​กรมชลฯ เผยกทม.-ปริมณฑล มีน้ำใช้อีกอย่างน้อย 30 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลฯ เผยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีน้ำประปาใช้อีกอย่างน้อย 30 วัน วอนประชาชนอย่าแตกตื่น แผนรับมือแก้ปัญหาได้แน่นอน


วันนี้ (13 ก.ค. 58) นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นัดประชุมอนุกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำที่มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 10 หน่วยงานเข้าร่วมพูดคุย ล่าสุดมีคำยืนยันว่าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมาณจะยังคงมีน้ำใช้เป็นปกติอีกนานกว่า 1 เดือนแน่นอน


มาตรการที่ทางกระทรวงเกษตรฯ มีการหารือร่วมกับกรมชลประทานเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในการทำการเกษตรของเกษตรกร โดยแนะนำว่าให้ปลูกพืชน้ำน้อยแทน


ทั้งนี้ ได้วางแผนตั้งแต่ระบบการจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา งดการเพาะปลูกข้าวนาปี ปรับเปลี่ยนเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยและเป็นพืชที่มีตลาดรองรับแทน เช่น ข้าวโพดและพืชตระกูลถั่ว เพื่อลดความเสียหายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับผลผลิต เนื่องจากมีน้ำไม่เพียงพอ


ขณะที่ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ผอ.สำนักบริหารจัดการน้ำ กรมชลประทาน กล่าวถึงปัญหาที่น้ำประปาไม่ไหลใน อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ว่าเกิดจากการกระจายน้ำในพื้นที่ต่างๆ มากเกินไป จนกระทบกับแหล่งเก็บกักน้ำที่มีไม่มากพอ ทำให้ส่งผลไปยังพื้นที่ทางผ่านอย่าง อ.ธัญบุรี น้ำไม่ไหล แต่ในขณะนี้ได้สั่งการให้นำน้ำจากบ่อสำรองมาใช้แทนเพื่อแจกจ่ายในพื้นที่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่ากรุงเทพฯ และปริมาณทลจะยังคงมีน้ำใช้ภายใน 30 วันนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ยังคงดึงแหล่งน้ำต้นทุนหลักอย่างเขื่อนป่าสักมาใช้อย่างต่อเนื่อง


ส่วนพื้นที่ประสบปัญหาน้ำกร่อย ทางกรมชลประทานมีการปล่อยน้ำจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาจาก 70 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 75 ลูกบาศก์เมตร/วินาที คาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ก่อนวันที่ 17 ก.ค.นี้ เนื่องจากช่วงวันที่ 16 - 18 ก.ค.นี้ จะเกิดน้ำทะเลหนุนสูงเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำกร่อยได้


สำหรับปัญหาวิกฤตภัยแล้งที่เกิดขึ้นมาจากอิทธิพลของปรากฎการณ์ "เอลนีโญ่" ส่งผลทำให้ฝนทิ้งช่วงหรือฝนตกน้อยในเดือน มิ.ย. - ก.ค. ส่งผลให้เกิดภาวะภัยแล้งคลอบคลุมเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและผู้ที่อาศัยในพื้นที่ทางผ่านของน้ำในเขตปริมณฑล


อย่างไรก็ตาม ภาครัฐย้ำเตือนถึงประชาชนว่าไม่ให้เกิดการแตกตื่น พร้อมยืนยันว่าจะสามารถแก้ปัญหาน้ำแล้งได้อย่างแน่นอน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ