พักการลงโทษ ​เตรียมปล่อยตัว "หะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. เตรียมเสนอขอพักการลงโทษ หะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ อดีตแกนนำขบวนการพูโลใหม่ ให้ออกจากเรือนจำกลับไปใช้ชีวิตตามปกติที่ภูมิลำเนา


หะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ กำลังเป็นแกนนำขบวนการพูโลคนที่ 2 ที่เคยจับอาวุธต่อสู้กับรัฐเพื่อแบ่งแยกดินแดนเมื่อหลายทศวรรษก่อน ที่จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำก่อนกำหนด ตามเกณฑ์ "พักการลงโทษ" หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2558 ซึ่งตรงกับวันฮารีรายอ อีฎิ้ลฟิตริ หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตแกนนำขบวนการพูโลอีกคนหนึ่ง ก็ได้รับการปล่อยตัวด้วยเงื่อนไขเดียวกันมาแล้ว


แนวทางการพักการลงโทษ หะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ หรือชื่อจริง นายดาโอ๊ะ มะเซ็ง เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม เมื่อ พลตำรวจโทอนุรุต กฤษณะการะเกตุ ผู้บัญชาการ ศชต. เดินทางไปที่เรือนจำกลางจังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะและเยี่ยมให้กำลังใจ นายดาโอ๊ะ พร้อมชี้แจงรายละเอียดเรื่องการทำเรื่องขอพักการลงโทษ

พลตำรวจโทอนุรุต กล่าวว่า ได้ชี้แจงให้ นายดาโอ๊ะ ทราบเรื่องการขอพักการลง และติดตามการประพฤติตนในเรือนจำตลอด 18 ปีซึ่งทราบว่าประพฤติดีมาตลอด และวันนี้นายดาโอ๊ะชราแล้ว ควรได้รับพิจารณาพักโทษเพื่อกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว เบื้องต้น นายดาโอ๊ะ บอกว่าถ้าได้พักโทษ จะกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่อำเภอปะนาเระ และร่วมพัฒนาอำเภอ พร้อมทำให้พื้นที่มีความสงบสุข


หลังจากนี้ทางตำรวจจะรวบรวมเอกสารข้อมูลเพื่อดำเนินการขอพักโทษ และส่งให้กับกระทรวงยุติธรรม จากนั้นจะมีการประชุมร่วมกัน คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน เพราะการประชุมจะมีเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น แต่ก็เชื่อว่าพี่น้องประชาชนและครอบครัวของ นายดาโอ๊ะ จะได้รับข่าวดี


นายดาโอ๊ะ หรือหะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ ถูกจับกุมดำเนินคดีและถูกคุมขังมาตั้งแต่ปี 2541 ในห้วงเวลาใกล้เคียงกับ หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ เขาเคยพูดกับคนใกล้ชิดว่า เขาเชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีศักยภาพในการแก้ปัญหาภาคใต้ หวังว่ากระบวนการพูดคุยสันติสุขจะสำเร็จในช่วงรัฐบาลนี้ โดยเขาเห็นด้วยกับการพูดคุย เพราะเป็นวิธีที่จะทำให้ปัญหายุติลงได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ