เยาวชนร้องสธ. เอาผิดดาราโพสต์รูปคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ร้องกระทรวงสาธารณสุข เอาผิดดาราโพสต์รูปคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้านเลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้ศิลปินดาราโพสต์ภาพผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในสังคมออนไลน์ มีความผิดตามกฏหมาย เตรียมเรียกเข้าชี้แจง


วันที่ 9 ต.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ อ่านข้อเรียกร้องให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาเอาผิดต่อศิลปินดาราที่โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในโซเชียลมีเดีย พร้อมอวดอ้างสรรพคุณ


นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มทั้งโดยตรงและทางอ้อม ซึ่งการกระทำเช่นนี้อาจกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนทำตาม นำไปสู่การเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เร็วขึ้น


ทั้งนี้ นพ.กิตติศักด์ กลับดี เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมารับหนังสือแทน เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเรียกศิลปินดาราและเจ้าของผลิตภัณฑ์เข้าชี้แจงเพื่อพิจารณา เบื้องต้นเชื่อว่ามีความผิด ดังนั้นหากข้อเท็จจริงปรากฏว่าดาราหรือบุคคลผู้มีชื่อเสียงได้รับค่าจ้างในการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ย่อมเป็นความผิดตามมาตรา 32 หรือแม้ว่าจะไม่ได้รับค่าจ้างในการกระทำดังกล่าวก็เข้าข่ายเป็นการกระทำอันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่ม มีความผิดเช่นเดียวกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ