รัฐบาลเมียนมาร์- 8 กลุ่มชาติพันธุ์ ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




8 กลุ่มชาติพันธ์ุเข้าร่วมลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ​กับรัฐบาลเมียนมาร์ หลังเจรจากันมาตลอดระยะเวลา 3 ปีจนบรรลุข้อตกลง

วันที่ 15 ต.ค.58 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพิธีลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศที่มี 8 กลุ่มชาติพันธ์ุเข้าร่วมลงนามกับรัฐบาลเมียนมาร์ หลังเจรจากันมาตลอดระยะเวลา 3 ปีจนบรรลุข้อตกลงในวันนี้

ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดากลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 8 กลุ่มได้เข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการลงนามอย่างเป็นทางการหลังที่ผ่านมามีการเจรจากันมาหลายครั้ง และครั้งนี้ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญประเทศเมียนมาร์ ที่กลุ่มชาติพันธุ์ 8 กลุ่มได้ร่วมลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ

โดยบรรดากลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 8 กลุ่มที่เดินทางมาร่วมในวันนี้ (15 ต.ค.58) ต่างสวมใส่ชุดประจำชาติของตนเองมาเข้าร่วมพิธี แสดงถึงความมีเอกลักษณ์ของแต่ละชาติพันธุ์ ท่ามกลางการมาติดตามทำข่าวของบรรดาสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในจำนวนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ร่วมลงนามในครั้งนี้ มีชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและไทใหญ่ที่เป็น 4 กลุ่มติดอาวุธที่อยู่ชายแดนไทย และมีผู้ลี้ภัยในไทยจำนวนมากเข้าร่วมด้วย หลังมีการเจรจาหยุดยิงกันมาตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จนนำมาสู่การลงนามบรรลุข้อตกลงในวันนี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการยุติสงครามระหว่างชาติพันธุ์ที่ยาวนานมากว่า 60 ปี

สำหรับพิธีลงนามเริ่มต้นขึ้นในเวลา 09.00น. ตามเวลาท้องถิ่น โดย พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของประเทศเมียนมาร์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน นอกจากนี้ยังมีตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ คือ นายพลมูตู เซ โพ นายพลสูงสุดของกลุ่มกะเหรี่ยง KNU อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการลงนามครั้งนี้ยังมี 4 ประเทศ 2 กลุ่ม คือ องค์การสหประชาชาติและสหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และไทย ซึ่งมีนายอภิชาต ชิณวรรโน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนพิเศษรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นสักขีพยาน และมีทูตจาก 50 ประเทศร่วมสังเกตุการณ์ โดยหลังจากการลงนามจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อกำหนดกรอบทางการเมืองและข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนจะนำไปสู่การร่างข้อตกลงซึ่งระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ