ระทม!กู้ไม่คืนกว่า 2 หมื่นราย -กยศ.เตรียมออก พรบ.เผยข้อมูลผู้กู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กยศ. เตรียมออกพระราชบัญญัติ ให้เปิดเผยข้อมูลผู้กู้ เพื่อเตรียมทวงเงินบุคคลที่ไม่ชำระเงินคืน พร้อมแจ้งเครดิตบูโร หวังลดปัญหาคนหนีหนี้


น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ. เผยว่า ปัญหาที่ไม่สามารถติดตามทวงเงินจากผู้กู้ยืมได้ เนื่องจากไม่มีข้อมูลที่ทำงาน และบางรายเปลี่ยนที่อยู่อาศัย โดยไม่แจ้งกลับมา กยศ. ซึ่งการจัดทำร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการศึกษา เพื่อให้หน่วยงานสามารถเปิดเผยข้อมูลบุคคลได้ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี


สำหรับความเห็นของผู้กู้ บางราย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับมาตราการดังกล่าว โดยมองว่าการบังคับใช้พระราชบัญญัติ จะช่วยสามารถติดตามหนี้ได้ง่ายขึ้น แต่ไม่เห็นด้วยที่ กยศ.จะบังคับใช้วิธีหักเงินผู้กู้ผ่านเงินเดือน


สำหรับปีการศึกษา 2559 กยศ.จะมีการคัดกรองผู้กู้อย่างเข้มงวดขึ้น โดยไม่ว่าจะเป็นรายใหม่หรือรายเก่า ต้องมีเกรดเฉลี่ย 2.00 และทำกิจกรรมอาสาไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมงต่อปี สรุปผลการยึดทรัพย์ผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ รุ่นปี 2547 กยศ.ดำเนินการไปแล้วเกือบ 800 ราย และเตรียมยึดทรัพย์เพิ่มเติมอีก 4000 ราย และมีผู้กู้ค้างชำระไม่ยอมติดต่อคืนเงิน กยศ.เกือบ 2 หมื่นราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ