ชื่นชมวิถีแห่งศรัทธาของชาวพุทธที่ ‘เมียนมาร์’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันมาฆบูชาที่กำลังจะถึงนี้ ถือเป็นอีกวันที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนนิกชนทั่วโลก เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบองค์สาม พุทธศาสนิกชนต่างน้อมระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

แน่นอนว่านอกจากจิตที่น้อมระลึกถึงพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว กิจวัตรของชาวพุทธในวันพระใหญ่คือการใส่บาตร ทำบุญ ไหว้พระ เช่นเดียวกับชาวพุทธในประเทศ เมียนมาร์ หรือ พม่า เพื่อบ้านอาเซียนของเรา ที่ถือเป็นเมืองพุทธ แทบทุกหัวเมืองต่างก็เต็มไปด้วยวัดและเจดีย์ที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาของชาวพุทธค่ะ

ในโอกาสนี้ มหัศจรรย์อาเซียนก็อยากจะนำเรื่องราวของศาสนสถานและศาสนวัตถุ ศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธในพม่ามาฝากทุกคนกันค่ะ ทั้ง เจดีย์ชเวดากอง เจดีย์หยก และพระมหามัยมุนี

 

 

เจดีย์ชเวดากอง

สถานที่สำคัญอันดับต้นๆสำหรับคนพม่าเลยก็ว่าได้ คนพม่าบอกว่าถ้าใครมีโอกาสไปเยือนย่างกุ้งแล้วไม่ได้แวะไปสักการะหรือเยี่ยมชมเจดีย์ชเวดากองก็เหมือนไปไม่ถึงย่างกุ้ง

คำว่า ชเว มีความหมายถึง ทอง ส่วนคำว่า ดากอง นั้นเป็นชื่อเดิมของเมืองย่างกุ้ง พุทธศาสนิกชนชาวพม่าเชื่อว่าภายในเจดีย์แห่งนี้บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น ตำนานเล่าว่า เจดีย์ชเวดากองนั้นสร้างเมื่อ กว่า 2,500 ปีก่อน โดยมีพี่น้องพ่อค้า 2 คน เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าระหว่างออกเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนแถบนี้ จึงได้มอบพระเกศาให้พ่อค้าทั้งสองรับไว้บูชา

 

 

 

 

เจดีย์หยก

เจดีย์องค์ใหญ่สร้างด้วยหยกที่ตั้งอยู่บริเวณทางหลวงระหว่างมัณฑเลย์ และย่างกุ้งนั้น มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า พระเวรสนาเจดีย์ ก่อสร้างขึ้นบนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 40 เมตร 60 เซนติเมตร บนเนื้อที่ กว่า 12 ไร่ ยกพื้นสูงจากระดับถนนเกือบ 3 เมตร ทำให้องค์พระเจดีย์สูงกว่า 20 เมตร ทั้งภายในและภายนอกนั้นตกแต่งด้วยหยกคุณภาพดีที่หาได้ในแผ่นดินพม่า รวมมูลค่าเกือบ 500 ล้านบาท ว่ากันว่า ณ ตอนนี้ เจดีย์แห่งนี้เป็นเจดีย์หยกที่ใหญ่ที่สุดในพม่า และในโลกเลยก็ว่าได้

 

 

 

พระมหามัยมุนี

พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของพม่า เป็นจุดรวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวพม่า เป็นหนึ่งในห้า ศาสนวัตถุที่ศักดิ์สิทธิ์ของพม่า ให้เข้าใจง่ายๆก็เหมือนกับพระแก้วมรกตพระพุทธรูปคู้บ้านคู่เมืองของไทย

คำว่า มหามัยมุนี แปลว่า "ผู้รู้อันประเสริฐ" ชาวพม่าจะเรียกว่า มหาเมียะมุนี เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ ถ้าทั่วไปแล้วคนจะรู้ว่าประดิษฐานอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ แต่เมื่อศึกษาจากประวัติศาสตร์และข้อมูลจากชาวพม่าแล้วจะรู้ว่า พระมหามัยมุณีเดิมนั้นเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของยะไข่ ปัจจุบันพระมหามัยมุณีอีกองค์ที่ประดิษฐานอยู่ที่ยะไข่ ก็ยังคงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวยะไข่ และชาวพม่าทั่วไปเช่นกัน

 

 

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวความศรัทธาในพุทธศานาของชาวพม่านะคะ ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมากที่ท่านสามารถติดตามได้ใน มหัศจรรย์อาเซียน ทางช่อง PPTVHD 36 ค่ะ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ