ศาลบราซิลสั่งระงับแต่งตั้งอดีตผู้นำเป็นรัฐมนตรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐบาลกลางบราซิล สั่งระงับการแต่งตั้ง นาย ลุยซ์ อินา ซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตผู้นำประเทศเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบันเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อการดำเนินคดีทุจริต

วันนี้ (18 มี.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางบราซิล มีคำสั่งระงับการแต่งตั้งนาย “ลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา” อดีตผู้นำประเทศ ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานในคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดี ดิลมาต์ รุสเซฟ โดยให้เหตุผลว่าการแต่งตั้งส่งผลให้การไต่สวนคดีทุจริตของ นายลูล่า ดาซิล วา ทำได้แต่เฉพาะในศาลฎีกาเท่านั้น

ขณะที่ในวันนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์ จากการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบที่เกี่ยวข้องกับบัญชีของรัฐบาลและการใช้จ่ายงบประมาณในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ซึ่งแผนการถอดถอนที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้วถูกศาลสั่งระงับไปเนื่องจากติดขัดเรื่องกระบวนการ

ขณะเดียวกันก็เกิดการประท้วงรุนแรงรอบใหม่เมื่อวันพุธ (16 มี.ค. 59) หลังมีการเผยหลักฐานชิ้นใหม่เป็นเทปบันทึกการสนทนาระหว่างนางรุสเซฟฟ์และนายลูลา ระบุถึงเจตนาในการแต่งตั้งนายลูลา เพื่อช่วยเขาหลบเลี่ยงกระบวนการยุติธรรมในคดีทุจริต

ด้าน นาย นิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีเวเนซูเอล่าขณะนี้มีสื่อมวลชนและผู้พิพากษาในบราซิลที่ได้รับการสนับสนุนจากนอกประเทศ กำลังร่วมมือกันวางแผนโค่นล้ม นาง รุสเซฟ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ