ข้อถกเถียง ดัดแปลงวรรณกรรมชั้นครู เป็น “นิยายแนวฟิคชั่น”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพชรพระอุมา” ฉบับรักเพศเดียวกัน กับเส้นแบ่งความเหมาะสมนิยายฟิคชั่น

การนำงานเขียนชั้นครูอย่างเพชรพระอุมา มาดัดแปลงตามจินตนา เป็นนิยายแนวฟิคชั่น ให้ตัวละครเอกมีความสัมพันธ์กันในลักษณะ มีรสนิยมรักเพศเดียวกันและ เผยแพร่ในโลกออนไลน์ กำลังเป็นข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ว่าความเหมาะสมในผลิตงานเขียนแนวฟิคชั่น ควรอยู่ในระดับไหนจึงจะไม่ล้ำเส้น หลังเจ้าของผลงานต้นฉบับอย่าง พนมเทียน ออกมาประกาศห้ามดัดแปลงงานเขียนทุกชิ้น

การตีความเรื่องราวนิยายเพชรพระอุมา ออกมาเป็นนิยายแนวฟิคชั่น โดยกำหนดให้ตัวละครเอกอย่าง “แงซาย” และ “รพินทร์ ไพรวัลย์” มีความสัมพันธ์บางประการในลักษณะหักมุมจากต้นฉบับเดิม กลายมาเป็นข้อเถียงสำคัญในงานเสวนาที่จัดโดยสาขาวิชาภาษาไทย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าเส้นแบ่งในการผลิตนิยายแนวฟิคชั่น ไม่ให้ล้ำเส้นทางวรรณกรรมต้นฉบับ ควรอยู่ในระดับไหน

 

สายธารแห่งราตรี นักเขียนนิยายแนวฟิคชั่น อธิบายว่า นิยายฟิคชั่นเป็นงานออนไลน์ที่อ่านกันเฉพาะกลุ่ม และรู้ตัวว่าผู้เขียนไม่ใช่เจ้าของวรรณกรรม ดังนั้นการแต่งนิยายแนวนี้จะต้องไม่เปลี่ยนแปลงบุคลิก และเอกลักษณะของต้นฉบับอย่างสิ้นเชิง เพราะนอกจากจะเป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงานเดิม ผู้อ่านส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นบุคคลที่ชื่นชอบนิยายต้นฉบับเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เช่น เดียวกับ Pink devil เจ้าของนิยายที่มีแฟนฟิกเป็นของตัวเอง เชื่อว่าผู้เขียนนิยายแนวนี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่ชื่นชอบในผลงานเดิม ซึ่งการใช้จินตนาการจะล้ำเส้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้เขียนจะคำนึงถึงข้อจำกัดทางสังคม และระมัดระวังไม่ให้กระทบความทรงจำตัวละครในใจผู้อ่านวรรณกรรมเดิมจนเกินพอดี

ขณะที่ นางสาวอรสุธี ชัยทองศรี นักวิชาการที่สนใจนิยายแนวฟิคชั่น มองว่า นิยายฟิคชั่นเพชรพระอุมา เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่เป็นประเด็นถกเถียงเมื่อ 2 สัปดาที่ผ่านมา เพราะเกิดจากผู้อ่านวรรณกรรมหลายคนไม่ยอมรับ เนื่องจากต้องการรักษาจินตนาการของตัวเองและความรักในผลงานของพนมเทียนไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ