คาดทั่วประเทศ มีผู้ป่วย ‘วัณโรคดื้อยา’ กว่า 2 พันราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชี้ผู้ป่วย ‘วัณโรค’ มากกว่า 50% อาศัยอยู่ในเขตเมือง แนะเฝ้าระวังหากไอเรื้อรังนาน 2 สัปดาห์ และมีไข้ต่ำร่วมด้วย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

“วัณโรค” ยังคงเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย คาดการณ์ว่าในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 120,000 ราย ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีผู้ป่วยเพียง 70,000 ราย เท่านั้นที่ขึ้นทะเบียนรักษา ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบัน เชื้อวันโรคมีการดื้อยาหลายขนาด โดยจากจำนวนผู้ป่วยในข้างต้น คาดว่ามีการดื้อยาแล้วประมาณ 2,200 ราย

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยวัณโรคส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประชากรเฉพาะ เช่น ประชากรต่างด้าว คาดว่ามีผู้ป่วยวัณโรคปีละประมาณ 2,000 ราย และ ผู้ต้องขังในเรือนจำ 1,407 ราย เป็นต้น โดยมากกว่า ร้อยละ 50 ของผู้ป่วย อาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่ เนื่องจากมาใช้แรงงาน ศึกษาเล่าเรียน และประกอบอาชีพ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2559-2563 กระทรวงสาธารณสุข ได้มีเป้าหมาย ลดอัตราป่วยลงร้อยละ 20 หรือให้เหลือผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 96,000 ราย และเป้าหมายระยะยาวคือให้อัตราป่วยรายใหม่ลดเหลือน้อยกว่า 10 ต่อประชากรแสนคน หรือประมาณ 7,000 ราย ภายใน 20 ปี ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรค จะจัดหาเทคโนโลยีใหม่และได้ผลเร็วมาใช้ ในการวินิจฉัยวัณโรคและวัณโรคดื้อยา และจัดหายาวัณโรคตัวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการวัณโรคดื้อยา รวมทั้งพัฒนาเครือข่ายในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันวัณโรค

ทั้งนี้ นพ.อำนวย ขอแนะนำให้ประชาชนสังเกตอาการเจ็บป่วย โดยอาการของวัณโรคจะเริ่มจากไอเรื้อรังนานเกิน 2 สัปดาห์ มีไข้ต่ำ ในช่วงบ่ายจะเบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลด หากพบผู้ที่มีอาการดังกล่าว ขอให้รีบพาไปพบแพทย์ในโรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาให้เร็วที่สุด เนื่องจากวัณโรคหากพบเร็ว โอกาสรักษาหายสูงและไม่แพร่กระจายเชื้อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ