เชียงรากใหญ่ จัดเวทีธรรมาภิบาล ค้านโรงไฟฟ้าขยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินหน้าคัดค้านการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะและโรงไฟฟ้าขยะเชียงรากใหญ่ ถือเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกิจกรรมสัมนาวิชาการที่เน้นให้ความรู้ประชาชน  ประเด็นที่คนที่นั่นคัดค้านและแสดงจุดยืนชัดเจน คือ พื้นที่เชียงรากใหญ่ไม่เหมาะสมกับโรงไฟฟ้าขยะ

 

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.เชียงรากใหญ่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี อธิบายด้วยคำพูดที่เข้าใจง่าย ถึงความไม่เหมาะสมของพื้นที่ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเชียงรากใหญ่ สำหรับการเริ่มต้นสัมนาวิชาการ ธรรมาภิบาลเพื่อการจัดการขยะอย่างยั่งยืน กรณีศูนย์กำจัดขยะและโรงไฟฟ้าเชียงรากใหญ่ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม และนักศึกษาคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมจำนวนมาก 

 

โดยผู้ใหญ่บ้านได้อธิบายว่า เชียงรากใหญ่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ เพราะล้อมร้อบด้วยคลองสาขา ที่มาจากคลองน้ำอ้อมเชื่องโยงกับแม่น้ำเจ้าพระยา ดังนั้นจึงเหมาะสมกับการทำการเกษตรมากว่า ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนเชียงรากใหญ่  และพื้นที่ที่เตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ อยู่ไม่ไกลจากแหล่งน้ำดิบสำแล ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง ที่ส่งให้คนกรุงเทพใช้บริโภค ดังนั้นหากมีโรงไฟฟ้าขยะเกิดขึ้น จะทำให้ทำลายพื้นที่การเกษตรและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

แม้ว่าที่ผ่านมาจะเห็นประชาชนและนักวิชาการสิ่งแวดล้อมเท่านั้นที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ แต่งานสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะการประปานครหลวง ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับโรงไฟฟ้าขยะเชียงรากใหญ่ เพราะเห็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นไม่เฉพาะแค่คนเชียงรากใหญ่เท่านั้น แต่หมายถึงคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพที่ใช้น้ำประปาอีกด้วย

 

การเดินหน้าโรงไฟฟ้าขยะเชียงรากใหญ่ของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ที่ไม่ยอมให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการรับฟังความคิดเห็น และไม่ชี้แจงขั้นตอนการเดินหน้าโครงการที่ชัดเจน รวมถึงความไม่เหมาะสมของพื้นที่ คือเหตุผลที่ประชาชนชาวเชียงรากใหญ่คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ