รัฐบาลจัดเต็ม “ใช้จ่ายลดหย่อนภาษี” ช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดย PPTV Online

เผยแพร่

อัดแคมเปญ “ใช้จ่ายลดหย่อนภาษี” เอาใจชาวไทย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงเทศกาลสงกรานต์

เรียกได้ว่าเอาใจคนไทยกันแบบสุดๆ หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้(29 มี.ค. 2559) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่กำหนดให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 9 เม.ย. – 17 เม.ย. 2559 ไปลดหย่อนภาษีได้บุคคลธรรมดา ได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกิน 15,000 บาท ดังนี้

1. ค่าอาหารและเครื่องดื่มแต่ไม่รวมถึงการซื้อสุรา เบียร์ และไวน์ ที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม 

2. ค่าบริการที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

3. ค่าที่พักในโรงแรมที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม

นอกจากนี้ ครม. ยังได้เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศด้วย ดังนี้ 

1. ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีการจัดโครงการอบรมสัมมนาภายในประเทศให้แก่ลูกจ้าง ทั้งกรณีที่ดำเนินการเองและกรณีจ้างผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สามารถนำรายจ่ายจากการจ่ายค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่งหรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรายจ่ายที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เพื่อการอบรมสัมมนาดังกล่าว นำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้เป็นจำนวน 2 เท่าของที่จ่ายจริง ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 2559

2. ให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการจ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ หรือที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ นำมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกิน 15,000 บาท ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 2559

สำหรับการออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป เพื่อนำมาใช้ลดหย่อนเงินภาษีนั้น นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร ชี้แจงว่าผู้ขายหรือผู้ให้บริการซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่จะออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปให้แก่ลูกค้าที่จ่ายเงิน ค่ากินเที่ยวช่วงสงกรานต์ตามมาตรการดังกล่าว สามารถออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปให้แก่ลูกค้า โดยไม่ต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของลูกค้าก็ได้ หากลูกค้านั้นเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม

แต่หากลูกค้าเป็นผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ไม่ยอมบอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีให้ทราบ ทั้งที่ได้แจ้งให้ลูกค้าบอกแล้วก็ตาม ให้ถือว่าผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ มิได้มีเจตนาที่จะออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ที่มีรายการไม่ครบถ้วนตามกฎหมายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ มิได้แจ้งรายการเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และได้รับใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ซึ่งไม่มีรายการดังกล่าวนั้น ภาษีซื้อตามใบกำกับภาษีก็จะเป็นภาษีซื้อต้องห้าม ไม่สามารถนาไปใช้ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ และถ้าการที่ไม่ได้แจ้งรายการดังกล่าวนั้น มีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร ก็จะต้องรับผิดตามกฎหมายต่อไป

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ