ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ แผ่นดินไหวใน 3 ประเทศไม่มีส่วนเชื่อมโยงกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์แผ่นดินไหวถึง 3 แห่ง ที่ประเทศเมียนมาร์ ญี่ปุ่น และประเทศเอกวาดอร์ แม้จะเกิดในระยะเวลาใกล้กัน แต่ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวแจงไม่ได้ส่งผลถึงกัน

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ แผ่นดินไหวถึง 3 แห่ง เริ่มจากประเทศเมียนมาร์ มาญี่ปุ่น และล่าสุดที่เกิดขึ้นที่ประเทศเอกวาดอร์ แม้จะเกิดในระยะเวลาใกล้กัน แต่ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว ออกมาชี้แจงว่า การเกิดแผ่นดินไหวใน 3 ประเทศไม่ได้ส่งผลถึงกัน เพียงแค่บังเอิญเกิดในระยะเวลาใกล้เคียงกันเท่านั้น

จากแผนที่ตำแหน่งเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมาร์ ญี่ปุ่น และเอกวาดอร์ จะเห็นว่า ทั้ง 3 แห่ง ล้วนเป็นจุดที่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้ว โดยประเทศเอกวาดอร์และประเทศญี่ปุ่น ยังอยู่ในแนววงแหวนแห่งไฟเป็นพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ทำให้หลายคนกังวลว่า หลังจากนี้อาจเกิดแผ่นดินไหวในที่อื่นๆตามมา

รองศาสตราจารย์เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นใน 3 ประเทศ ไม่มีปัจจัยที่เชื่อมโยงกัน เพราะอยู่ห่างกันหลายพันกิโลเมตร รวมทั้งปรากฏการณ์แผ่นดินไหว แต่ละครั้งมาจากการสะสมพลังงานภายในรอยเลื่อนหรือรอยต่อแผ่นเปลือกโลกเฉพาะบริเวณนั้น

ทั้งนี้ ลักษณะแผ่นดินไหวในประเทศเมียนมาร์ และเอกวาดอร์ เกิดจากรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกที่เคลื่อนชนกัน ซึ่งมีโอกาสเกิดได้บ่อย แต่เอกวาดอร์มีจุดศูนย์กลางการเกิดลึกเพียง 10 กว่ากิโลเมตร ทำให้เกิดความเสียหายบนผิวโลกอย่างรุนแรงกว่าเมียนมาร์ ที่จุดศูนย์กลางอยู่ลึกถึง 130 กิโลเมตร แตกต่างจากแผ่นดินไหว บนเกาะคิวชู เมืองคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดบริเวณรอยร้าว หรือรอยเลื่อน บนแผ่นเปลือกโลก ที่สะสมพลังงานนานนับพันปี และเป็นรอยร้าวที่ตื้น เพียง 10 กิโลเมตร ทำให้เกิดความเสียหายหนัก ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นมีรอยร้าวแบบนี้มากกว่า 300 จุด

สำหรับประเทศไทย มีรอยเลื่อนประเภทเดียวกับที่ญี่ปุ่น อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว ระบุว่า แผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ บอกได้เพียงว่ามีโอกาสเกิดขึ้นบริเวณใดเท่านั้น ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุด คือการพัฒนาระบบการก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างที่รองรับเหตุแผ่นดินไหวได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ