นัยยะ 4 รัฐมนตรีลงพื้นที่เหมืองทองคำพิจิตร (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านเรียกร้องหน่วยงานรัฐ ชะลอการต่ออายุใบอนุญาตเหมืองทองคำชาตรี หวั่นซ้ำเติมปัญหาสุขภาพ

วันที่ 13 พ.ค. นี้ จะเป็นวันสิ้นสุดใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำชาตรี ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพิจิตร ของบริษัท อัครา รีซอร์เซส จำกัด ขณะที่ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องให้กระทรวงอุตสาหกรรม ชะลอการต่ออายุใบอนุญาต เพราะเกรว่าว่าจะเป็นการซ้ำเติม ปัญหาด้านสุขภาพของคนในพื้นที่รอบเหมืองทอง ที่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

“ไม่เอาเหมืองแร่ทองคำ” คือจุดยืนของชาวบ้านรอบเหมืองทองคำจังหวัดพิจิตร หลังตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพ จากสารพิษที่รั่วไหลจากเหมืองแห่งนี้ ขณะที่วันนี้(24 เม.ย. 2559) รัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต่อใบอนุญาติให้ บริษัท อัครา รีซอร์เซส จำกัด เนื่องจากใบอนุญาตเดิมจะหมดอายุลงในวันที่ 13 พ.ค. นี้

เป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีจาก 4 กระทรวง คือ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่เหมืองทองคำแห่งนี้พร้อมกัน ซึ่งชาวบ้านไม่มั่นใจว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ผู้บริหารกระทรวงทั้ง 4 นั้น มาเพื่อแก้ไขปัญหาให้พวกเขาหรือไม่

อีกเพียงไม่ถึง 3 สัปดาห์ ใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำชาตรีจะหมดอายุ ขณะที่กระบวนการขอต่อใบอนุญาต กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา โดยขณะนี้ข้อมูลทั้งผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ที่จัดทำโดยบริษัท อัครา รีซอร์ เซส จำกัด ถูกส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้ว ซึ่งทางบริษัทยืนยันถึงมาตรฐานกระบวนการผลิตของเหมือง

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า “ในฐานะผู้ออกใบอนุญาต ต้องพิจารณาให้รอบคอบ”

หลังการลงพื้นที่ของรัฐมนตรี 4 กระทรวงในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสุขภาพของชาวบ้านอีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลมาเทียบเคียงกันกับข้อมูลของหลายหน่วยงาน ที่เคยเข้ามาตรวจวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ โดยผลการตรวจเลือดของคนรอบเหมือง จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระทรวงอุตสาหกรรม ใช้พิจารณาว่าจะต่อใบอนุญาตครั้งใหม่หรือไม่

ฮานีฟ สาแลมิง ถ่ายภาพ

อัฟนัน  อับดุลเลาะ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ