แกะรอย DNA ปมเผานั่งยาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะพยายามลงพื้นที่หลายครั้งเพื่อเก็บรวบรวม พยานวัตถุที่หลงเหลืออยู่ และดูเหมือนว่าจะเป็นเบาะแสเดียวที่จะเชื่อมโยงไปยังผู้เสียหายและผู้ก่อเหตุ แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถเก็บพยานวัตถุอะไรได้เพิ่มเติม นอกจากเถ้ากระดูก และเศษชิ้นส่วนกระดูกแค่บางชิ้นเท่านั้น

วานนี้ ตำรวจนำเครื่องตรวจโลหะมาใช้เพื่อตรวจหาโลหะ บริเวณจุดเผานั่งยางรถยนต์ ที่อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี โดย หวังว่าจะเจอปลอก หรือ หัว กระสุน รวมถึง สิ่งของที่ติดตัวมากับผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปเป็นเบาะแสเทียบเคียงกับคดีค้างเก่า แต่การทำงานกว่า 4 ชั่วโมงในการค้นหาพยานวัตถุเพิ่ม ก็ไม่เป็นผล เมื่อตำรวจพบเพียง จุกยางรถยนต์เท่านั้น และยังพบจุดเผานั่งยางเพิ่มอีก 8 จุด จากเดิมมีเพียง 15 จุด รวมกันขณะนี้มี ทั้งหมด 23 จุด ขณะที่พยานอื่นๆ อย่างเช่นพยานบุคคล จนถึงวันนี้ยังไม่มีใครให้ข้อมูลกับตำรวจได้ นอกจากญาติของคนหาย ที่เข้ามาสอบถามข่าว ที่มีอยู่ด้วยกัน 8 ราย รวมกับญาติของ นางบังอร ทองอ่อน ผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ ซึ่งตำรวจยังไม่ได้ข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์ต่อคดี

โดย พลตำรวจตรี พีระพงษ์ วงศ์สมาน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ถึงกับ ยอมรับว่า คดีนี้คลี่คลายได้ยาก ส่วนชาวบ้านที่อยู่โดยรอบพื้นที่ ป่าเขตรอยต่อ อำเภอป่าโสม-อำเภอสังคม ติดกับเชิงเขา ตำบลหนองแวง อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี แม้จะทราบมาตลอดว่าพื้นนี้ถูกใช้เป็นที่เผานั่งยางมานานนับ 10ปี  จนถูกขนานนามว่า ป่าช้าคนเก่ง แต่ก็ไม่มีใครกล้าเข้าให้เบาะแสกับตำรวจ

หลักฐานเพียงอย่างเดียวขณะนี้ คือ เศษกระดูก และเถ้ากระดูก ซึ่งต้องนำไปตรวจหาสารพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ เพื่อนำมาพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และนำไปสู่การสืบหาตัวคนร้าย


การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล คือ การพิสูจน์ศพหรือชิ้นส่วนของศพว่าเป็นใครหรือของบุคคลใด เพื่อใช้เปรียบ เทียบข้อมูลของผู้สูญหายกับข้อมูลที่พบจากศพ สามารถทำได้ 2 แบบใหญ่ๆแบบแรก
วิธีที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ทำได้ ดังนี้

-พิสูจน์ด้วยสายตา คือ ให้ญาติหรือบุคคลที่รู้จัก มายืนยันตัวบุคคล

-เอกสารประจำตัว คือ เอกสารที่เป็นของประจำตัว อาจจะเป็นพาสปอร์ต บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่นๆ เครดิตการ์ด ฯลฯ

-สิ่งของเครื่องใช้ติดตัว คือ เครื่องใช้ที่ติดตัว หรือเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่ใส่อยู่ ลักษณะของการตัดเย็บ ชนิดของผ้า ลวดลายพิเศษฯลฯ  เครื่องประดับ เช่น แหวน สร้อยคอ ต่างหู ฯลฯ บางชิ้นออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะตัว ล้วนแต่สามารถใช้ช่วยประกอบในการพิสูจน์บุคคลได้

-ตำหนิในร่างกาย คือ ไฝ ปาน  รอยสัก หรือ แผลเป็นต่างๆตามส่วนต่างๆของร่างกาย และสุดท้าย

-ความผิดปกติของร่างกาย เช่น ความพิการ การผ่าตัดอวัยวะ
ซึ่งวิธีที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์นี้ สามารถนำไปใช้ได้ กรณี พบศพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ หรือไม่ถูกทำลาย แต่ในกรณี เผานั่งยางที่จังหวัดอุดรธานี เราจะเห็นว่า ไม่มีวัตถุหรือเอกลักษณ์บุคคลใดๆเหลืออยู่เลยนอกจากเศษกระดูก  ดังนั้น วิธีที่ตำรวจจะต้องใช้ต่อไปคือ วิธีทางวิทยาศาสตร์

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิธีเปรียบเทียบที่สามารถใช้ยืนยันตัวบุคคลได้ดีที่สุด ประกอบด้วย
-ลายพิมพ์นิ้วมือ ลายพิมพ์นิ้วมือสิบนิ้วจากศพเมื่อเปรียบเทียบกับลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ สูญหายที่เคยพิมพ์ไว้สามารถยืนยันได้ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน บางคนอาจจะไม่เคยพิมพ์ลายนิ้วมือไว้ก็อาจจะหาลายพิมพ์นิ้วมือได้จากข้าวของ เครื่องใช้ของผู้สูญหาย 
-การตรวจสภาพฟัน การตรวจสภาพฟันของศพรวมทั้งการ x-rays รากฟันเปรียบเทียบกับสภาพฟันจากรายงานของทันตแพทย์ ใช้ยืนยันได้ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน ฟันเป็นกระดูกจึงไม่เน่าเปื่อยและทนความร้อนได้ดี ถ้าฟันไม่ได้ถูกสุมไฟโดยตรงความร้อนที่สะสมมักจะไม่ถึง 600องศาเซลเซียส ฟันจะยังไม่เปลี่ยนสภาพเช่นเดียวกับกระดูก
“ แต่ทั้ง 2 วิธี ทั้งลายพิมพ์นิ้วมือ และการตรวจสภาพฟัน ไม่สามารถใช้ได้กับการเผานั่งยางที่จังหวัดอุดรธานี ตำรวจจึงต้องใช้วิธีสุดท้าย คือ การเปรียบเทียบสารพันธุกรรม หรือ ตรวจหาDNA จากเศษกระดูก”
 

ซึ่งตำรวจบอกว่าในกรณีนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะทราบผล แต่วิธีนี้มีข้อจำกัด โดยเฉพาะกับศพที่ถูกเผา โดย แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ให้ความเห็นว่า ในกรณีเผานั่งยางแบบนี้ตรวจหาดีเอ็นเอได้ยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ