เสียงสะท้อนชีวิตของนักเรียนม.ปลาย ต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน เผยต้นทุนทางการศึกษาตลอดชั้น ม.ปลาย เฉลี่ย กว่า 60,000 บาทต่อคน เสียงสะท้อนชีวิตของเยาวชนต่อการสอบเข้าหมาวิทยาลัย ช่วงชีวิตมัธยมปลาย “เหนื่อย เรียนหนัก สอบเยอะ” รวมถึงความเหลื่อมล้ำของฐานะที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนต่อ

วันนี้ (28 เม.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ คณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เปิดเผย ผลสำรวจ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายพบว่า นักเรียนกว่าร้อยละ 60% ต้องไปเรียนกวดวิชา เนื่องจากต้องการเทคนิคการทำข้อสอบ และต้องการเกรดดีๆ เพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัย รวมถึงนักเรียนที่กลัวสอบตก เนื่องจากเรียนในห้องเรียนไม่เข้าใจ

ซึ่งนักเรียนชั้นม.4 ถึง ม.6 จำเป็นต้องเรียนกวดวิชา 2 ถึง 3 วิชาต่อปีการศึกษา ทำให้มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละเกือบ 20,000 บาท ขณะที่ผู้ปกครองพร้อมจะสนับสนุนแม้จะต้องไปกู้ยืมเงินมาก็ตาม

ทั้งนี้ ดร.ศศิวิมล วรุณศิริ ปวีณวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเริ่มตั้งแต่การเรียนพิเศษ เพราะบางจังหวัดไม่มีสถาบันสอนพิเศษ ขณะที่ตามหัวเมืองใหญ่จะมีสถาบันสอนพิเศษมากมาย

ดร.ศศิวิมล กล่าวต่อว่า การเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยต้องมีค่าใช้จ่ายในการสอบ ไม่ใช่แค่การเสียเงินค่าสมัครสอบ แต่ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้คนที่ฐานะไม่ดีรวมถึงอยู่ห่างไกลก็จะพลาดโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ

ทั้งนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายส่วนใหญ่ สะท้อนว่า ระบบแอดมิชชั่นของประเทศไทย มีการสอบหลายอย่างมากเกินไป และข้อสอบที่ยากมาก ทำให้ต้องเรียนพิเศษเพิ่ม

นักเรียนเหล่านี้ต้องการเสนอให้ภาครัฐ ลดจำนวนการสอบที่มากจนเกินไปทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก รวมถึงอยากให้โรงเรียนมีการแนะแนวเด็กอย่างจริงจังเพื่อค้นหาตัวเองให้เจอ สอนในสิ่งที่ใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย และปรับปรุงคุณภาพของครูผู้สอน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ