ขยะล้นเกาะสมุย ยังไร้แนวทางแก้ไข(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ทำรายได้เข้าประเทศมหาศาล อย่าง “เกาะสมุย” กำลังเผชิญปัญหาการจัดการขยะ เช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วประเทศ

ขยะกว่า 2 แสนตัน ถูกกองทิ้งไว้ รอบบริเวณที่เคยถูกระบุว่า เป็น “โรงเผาขยะมูลฝอย” ในตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎ์ธานี นับเป็นเวลานานกว่า 7 ปีแล้วที่ชาวบ้าน ต้องทนอยู่กับกลิ่นเหม็นและแหล่งเพาะเชื้อโรค หลังเตาเผาขยะไม่สามารถใช้งานได้

กรมโยธาธิการและผังเมือง สร้างเตาเผาแห่งนี้ด้วยงบประมาณ 501 ล้านบาท บนเนื้อที่ 42 ไร่ เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2542 ก่อนถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาลนครเกาะสมุยในปี 2545 และใช้งานได้ถึงปี 2552 เท่านั้น

เทคโนโลยีเตาเผา ถูกออกแบบมาใช้กับขยะที่คัดแยกแล้ว แต่ตลอดอายุการใช้งาน เพียง 10 ปี ไม่มีการคัดแยกบวนการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ บวกกับปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 200 ตัน ส่งผลให้เตาเผาทำงานหนักตลอด 24 ชั่วโมง ตัวอาคารเริ่มมีรอยแตกร้าว จนเตาเผาไม่สามารถใช้งานได้อีก

แม้ว่าก่อนหน้านี้เทศบาลนครเกาะสมุย ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาปรับปรุงระบบกำจัดขยะแต่ไม่สำเร็จ การทำบ่อฝังกลบจึงเป็นทางเลือกที่ท้องถิ่นทำได้ดีที่สุด ในตอนนี้ ทว่าบ่อฝังกลบสามารถรองรับขยะได้เพียง 25,000 ตัน จึงยังเหลือขยะกองค้างอยู่อีกกว่า 200,000 ตัน ที่ยังหาวิธีกำจัดไม่ได้

ส่งผลให้ชาวบ้านยังคงได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น และต้องรับมือกับปัญหาสารพิษจากขยะที่ไหลลงสู่ลำน้ำสาธารณะ เพราะอยู่ติดเนินเขาซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของคนในชุมชน

ชาวบ้านบอกกับทีมข่าวว่า หากเลือกได้พวกเขาไม่ต้องการให้มีแหล่งทำลายขยะในพื้นที่ แต่เวลานี้ทำได้เพียงพยายามหาทางออกโดยจะนัดประชุม เพื่อหาแนวทางว่าจะนำขยะส่งไปทำลายในโรงงานที่มีมาตรฐาน เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ของเกาะสมุย ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ