“เห็ดขี้ควาย” อาจช่วยรักษาโรคซึมเศร้า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ ชี้ สาร ซีโลไซบิน ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีคุณสมบัติหลอนประสาท พบในเห็ดขี้ควาย หรือเห็ดวิเศษ (magic mushroom) อาจนำมาประยุกต์ใช้รักษาอาการซึมเศร้าที่รักษาไม่หายได้



ผลการวิจัย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Lancet Psychiatry  ได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วย 12 คน ซึ่งได้รับตัวยาดังกล่าว โดยทั้งหมดมีอาการซึมเศร้าลดลงอย่างน้อยในช่วง 3 สัปดาห์แรก ขณะที่เกือบครึ่งมีอาการดีขึ้นต่อเนื่องเกิน 3 เดือน

นายโรเบิร์ต คาร์ฮาร์ต-แฮร์ริส หัวหน้าทีมวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ Imperial College London กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นน่าทึ่งมาก โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ต่างบอกว่ารู้สึกว่าทัศนะในการมองโลกเปลี่ยนไป 

อย่างไรก็ตาม นายคาร์ฮาร์ต-แฮร์ริส ย้ำว่า พวกเขาเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการศึกษาวิธีการรักษานี้ และมันอาจจะไม่ใช่ยาวิเศษที่ไม่ส่งผลข้างเคียงอะไรเลย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญแม้ว่าจะแสดงความยินดีกับการค้นพบครั้งนี้ แต่ก็ยังมองว่าการวิจัยนี้ยังมีกลุ่มตัวอย่างที่น้อยเกินไป และไม่มีการเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอก (placebo) เพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยไม่ได้รู้สึกไปเองว่าอาการดีขึ้น ซึ่งก็มีการเรียกร้องให้มีการทดสอบตัวยาดังกล่าวสเกลที่ใหญ่ขึ้น

สำหรับ เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดวิเศษ นั้นพบได้ทั่วโลก และมีการนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งในพิธีกรรมทางศาสนา และเพื่อการผ่อนคลาย ขณะที่องค์การอนามัยโลกคาดว่า ทั่วโลกมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 350 ล้านคน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ