จีนลั่นไม่กลัวมีปัญหากับเพื่อนบ้านกรณีพิพาททะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนตอบโต้รัฐบาลสหรัฐ ยืนยันพร้อมปกป้องอธิปไตยของตนเองในทะเลจีนใต้ ไม่หวั่นแม้จะมีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน

พลเรือเอก ซุน เจี้ยนกั๋ว ประธานคณะเสนาธิการร่วมของจีน แถลงระหว่างการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ "แชงกรี-ลา ไดอะล็อก" ครั้งที่ 15 ที่ประเทศสิงคโปร์ ประกาศกร้าวจะปกป้องอธิปไตยในทะเลจีนใต้อย่างเต็มที่ เนื่องจากไม่ได้เป็นคนก่อปัญหาขึ้น และไม่กลัวจะมีปัญหาความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนยังกล่าวพาดพิงถึงรัฐบาลสหรัฐว่า เป็นตัวการที่เข้ามาแทรกแซง จนทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียดและบานปลายขึ้น ทั้งที่ตามหลักการแล้ว รัฐบาลสหรัฐซึ่งเป็นประเทศจากภายนอกภูมิภาค ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ ควรแสดงท่าทีอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ จีนย้ำว่าข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ต้องแก้ไขด้วยสันติวิธี โดยการเจรจาของคู่กรณี ไม่ใช่จากการแทรกแซงจากบุคคลที่ 3   

ถ้อยแถลงของจีน มีขึ้นหลังจากที่นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวเตือนว่า ความเคลื่อนไหวของจีนบนเกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทที่ฟิลิปปินส์อ้างกรรมสิทธิอยู่ด้วย จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศในภูมิภาคต้องห่างเหินกันมากขึ้น พร้อมเตือนว่าจีนเองอาจต้องเจอมาตรการตอบโต้จากทั้งสหรัฐ และหลายประเทศในภูมิภาค

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ