ผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ชี้พบหญิงไทยติดเชื้อเอชไอวี ปีละกว่า 4,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์เผยแม้ประเทศไทยจะประสบความสำเร็จในเรื่องการให้ยาต้านไว้รัสจนสามารถลดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกได้ แต่ยังพบกระบวนการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในผู้หญิงยังไม่ลดลง

วันนี้ (21 มิ.ย. 59) ในงานแถลงข่าว ความสำเร็จที่ยังไม่สำเร็จ กรณีการยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส ในทารกแรกเกิด ภายหลังที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าสามารถยุติการถ่ายทอดเชื้อ เอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูกได้เป็นประเทศที่ 2 ของโลก โดยหญิงที่ติดเชื้อสามารถเข้าถึงยาต้านไวรัสได้ร้อยละ 98

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะประสบความสำเร็จเรื่องการให้ยาต้านไว้รัสจากแม่สู่ลูกจนสามารถลดการติดเชื้อในทารกแรกเกิดได้ แต่กระบวนการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในผู้หญิงยังไม่ลดจำนวนลง เห็นได้จากตัวเลข 10 ปีที่ผ่านมา ที่พบว่าจำนวนหญิงไทยที่ติดเชื้อปีละกว่า 4,000 คน

ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวต่อว่า กระบวนการให้ความรู้กับหญิงที่มาฝากครรภ์ก็ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาคือหญิงที่มาฝากครรภ์ครั้งแรกตรวจแล้วยังไม่พบเชื้อ แต่พอผ่านไปสักระยะกลับพบว่าติดเชื้อ

ด้านเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านเอดส์เสนอให้กระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการต้องมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส และต้องส่งเสริมระบบบริการให้มีมาตรฐาน รวมทั้งเคารพสิทธิการตัดสินใจของผู้หญิง ทั้งด้านการป้องกันหรือการยุติการตั้งครรภ์ และต้องสร้างหลักประกันให้กับผู้หญิง แรงงานข้ามชาติ และผู้หญิงชาติพันธุ์ที่รอพิสูจน์สถานะบุคคล เพื่อให้เข้าถึงสิทธิการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ