พบอดีตนักการเมืองกระบี่ถือโฉนดรุกป่าสงวน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชุดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าชายเลน พบชื่ออดีตนักการเมืองชื่อดังครอบครองโฉนดที่ดินรุกป่าสงวน หลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนใน จ. กระบี่ กว่า 100 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 10,000 ไร่


ทันทีที่เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่บ่อกุ้งบริเวณป่าชายแลนป่าคลองจิหลาด ตำบลไสยไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ชายที่อ้างตัวเป็นผู้จัดการบ่อกุ้ง ปรากฎตัวขึ้นพร้อมนำโฉนดที่ดินมาแสดง

ในเอกสารระบุพื้นที่ครอบครอง 3 แปลง แบ่งเป็นที่ สค.1 หนึ่งแปลง พื้นที่ 16 ไร่ และโฉนดที่ดิน 2 แปลง พื้นที่ 26 ไร่ รวมทั้งหมด 42 ไร่ โดยในเอกสารซึ่งออกเมื่อ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2549 ระบุว่าอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าของ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกลับพบว่าที่ทั้งหมด ประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตั้งแต่เมื่อปี 2510 และเมื่อรังวัดยังพบว่าพื้นที่นี้ถูกบุกรุกไปถึง 131 ไร่

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า นอกจากจะพบความผิดบุกรุกที่ป่าสงวนค่อนข้างชัดเจนแล้ว ยังพบพิรุธที่อาจเข้าข่ายออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

จากจุดแรกห่างออกไปไม่ถึง 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ยังพบพื้นที่บ่อกุ้งอีก 1 แห่ง เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ มีผู้อ้างตัวเป็นคนดูแลพื้นที่ โดยยืนยันมีเอกสารสิทธิถูกต้อง แต่ในเอกสารสิทธิ มีชื่ออดีต สส. คนเดิมเป็นเจ้าของเช่นกัน

ปัจจุบัน จังหวัดกระบี่มีพื้นที่เข้าข่ายบุกรุกป่าชายเลนกว่า 120 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 10,000 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะลงตรวจสอบและเตรียมเร่งตรวจยึดคืน รวมถึงเอาผิดกับผู้ครอบครองโดยมิชอบ แต่อุปสรรคสำคัญคือการตรวจสอบที่มาที่ไปของโฉนดที่ดิน ว่า เหตุใดกรมที่ดินจึงออกโฉนดทับพื้นที่ป่าสงวน โดยที่ผ่านมาพบลักษณะเช่นนี้หลายราย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบตามกระบวนการ ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถเอาผิดใครอย่างเป็นรูปธรรมได้

 

สุวิช เพียรพานิชสกุล ถ่ายภาพ

ณฤดี จินตวิโรจน์ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ