เด็กอุดรฯ สุดเจ๋ง! ชนะแข่งหุ่นยนต์ตีตั๋วไประดับโลก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เด็กนักเรียนชั้นประถมจังหวัดอุดรธานีสุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศประกวดหุ่นยนต์ตากผ้าหลบฝนได้เอง ทำให้เสื้อผ้าไม่เปียกเวลาฝนตก จนได้เป็นตัวแทนของไทยไปแข่งขันระดับโลกที่ประเทศเกาหลีใต้เดือนสิงหาคมนี้

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ตากผ้าเคลื่อนที่ตัวนี้ มีความสามารถเคลื่อนย้ายหลบฝนได้เอง ซึ่งเป็นฝีมือไอเดียสุดเจ๋งของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านหมากแข้ง จังหวัดอุดรธานี  โดยต้นแบบแนวคิดของหุ่นยนต์ตัวนี้เริ่มต้นจากเด็กนักเรียนเห็นพ่อแม่ ผู้ปกครองตากเสื้อผ้าข้างนอกบ้าน และยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูฝนทำให้เสื้อผ้าเปียกทุกวันจนเด็กๆ ไม่มีเสื้อชุดนักเรียนใส่ไปโรงเรียน เพราะปกติราวตากผ้านั้นไม่สามารถเคลื่อนที่หลบฝนได้ด้วยตัวเอง 

โดยการทำงานของหุ่นยนต์ตากผ้าเคลื่อนที่ตัวนี้ ได้ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับกลุ่มฝน ซึ่งหากพบว่าท้องฟ้าเริ่มมีฝนตกฟ้าครึ้มโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จะเริ่มทำงาน โดยการปล่อยหลังคาเปิดออกมาคลุมผ้าที่ตากไว้ ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าไปในที่ร่มเพื่อหลบฝนโดยอัตโนมัติ สำหรับหุ่นยนต์ตากผ้าเคลื่อนตัวนี้ยังคว้าแชมป์รางวัลชนะเลิศประเภทหุ่นยนต์สร้างสรรค์ในโครงการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับเยาวชน 2559 และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันงานประกวดหุ่นยนต์ระดับโลกที่ประเทศเกาหลีใต้ในวันที่ 11-14 สิงหาคม 59 อีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ