พบบริษัทขายรถดับเพลิง ATV สเปกเดียวกันกับรถดับเพลิง กทม. (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราคาของรถกู้ภัยขนาดเล็ก หรือ รถดับเพลิง ATV ของ กทม. ยังคงมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ ทีมข่าว PPTV ค้นพบเอกสารสำคัญ คือ ใบเสนอราคารถ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ ระหว่าง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กับ บริษัท ที เจ แอดวานซ์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้ชนะการประกวดราคา

นอกจากนี้ยัง พบว่า ราคาของอุปกรณ์แต่ละชิ้น สูงกว่าอุปกรณ์สเปกเดียวกันที่ประกาศขายตามเว็บไซต์  และยังพบว่ามีรถดับเพลิงที่คุณสมบัติตรงกับ ใน TOR รถดับเพลิงของ กทม.ทุกอย่าง ซึ่งอาจเข้าข่าย ล็อคสเปก

รถดับเพลิงขนาดเล็ก ที่ กทม.ทำสัญญาซื้อกับ บริษัท ที เจ แอดวานซ์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด  ถ้าดูเฉพาะตัวรถ กับชุดดับเพลิงแรงดันสูง ไม่รวมอุปกรณ์ส่วนอื่น จะเห็นว่า เหมือนกันทุกอย่าง

ยิ่งน่าสนใจ เมื่อดูคุณสมบัติของชุดดับเพลิงแรงดันสูง ในเว็บไซต์โรเซนบาวเออร์ ยังพบว่า อุปกรณ์ในรถที่ขายในเว็บไซต์ มีคุณสมบัติสอดคล้องและใกล้เคียงมาก เมื่อเทียบกับคุณสมบัติ ที่ระบุไว้ใน TOR ของ กทม. เช่น ชุดดับเพลิงแรงดันสูง ใน TOR ระบุว่า มีอัตราการฉีดน้ำ “ไม่เกิน” 40 ลิตรต่อนาที ส่วนในเว็บไซต์ ที่ขายรถคันนี้ ระบุฉีดได้ 38 ลิตรต่อนาที ด้วยแรงดัน 100 บาร์เท่ากัน

วันนี้ (15 ก.ค.59) ทีมข่าว PPTV ตรวจสอบกับแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้ข้อมูลว่า หากสเปกใน TOR ระบุรายละเอียดตรงกันเช่นนี้ ต้องดูว่า มีรถจากบริษัทอื่นเข้าแข่งขันได้หรือไม่ หากไม่มีอาจเข้าข่าย “ล็อกสเปก”

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ตรวจสอบโครงการนี้ พยายามอธิบายในรายการ “เป็นเรื่อง เป็นข่าว” เมื่อ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า เทียบราคาอุปกรณ์แต่ละชิ้น มีราคาแพงกว่าที่ขายกัน 

โฆษก กทม. โต้แย้งในรายการว่า ไม่สามารถตรวจสอบราคาแบบแยกชิ้นได้ เพราะ กทม.ซื้อรถทั้งคัน ...คำชี้แจงนี้ สอดคล้องกับที่เราพบว่า มีรถแบบเดียวกันนี้ขายอยู่ในต่างประเทศ และหมายความว่า กทม.ยอมรับว่า มีรถที่คุณสมบัติตรงกันอยู่จริง

ทีมข่าว PPTV ตรวจพบเอกสารใบเสนอราคา ระหว่าง กทม.กับ ที เจ แอดวานซ์ เอ็นจิเนียริ่ง กลับพบว่า ในเอกสาร แยกราคาอุปกรณ์แต่ละชิ้นอย่างชัดเจน

“รถ” ราคา คันละ 2 ล้าน 5 แสนบาท  ชุดระบบดับเพลิงแรงดันสูง ชุดละ 4.1 ล้านบาท  เครื่องสูบน้ำ ชุดละ 1.4 แสนบาท  กล้องตรวจรังสีความร้อนแบบพกพา ชุดละ 44,3000 บาท  วิทยุสื่อสารชนิดติดรถยนต์ MOTOROLA ชุดละ 24,000 บาท ถังดับเพลิงยกหิ้ว ขนาด 15 ปอนด์ ถังละ 8,000 บาท  โคมไฟสนาม Fox Fury ชุดละ 150,000  ไฟฉายประจำตัวเจ้าหน้าที่ ชนิดป้องกันการระเบิด จากสเปน ชุดละ 20,000 บาท ... ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบราคา กับที่ PPTV พบในเว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เหล่านี้ หลายชิ้น มีราคาถูกกว่าในใบเสนอราคามาก...

แหล่งข่าวระดับสูง ใน สตง.ยืนยันว่า แม้ กทม.จะซื้อรถมาทั้งคัน ตามที่กล่าวอ้าง แต่การตรวจสอบว่า ราคา เหมาะสมหรือไม่ ต้องตรวจสอบแบบแยกรายการ ตามราคาอุปกรณ์ที่เขียนมาในใบเสนอราคา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ