"มีชัย" แสดงท่าที ไม่เห็นด้วย ส.ว.เสนอชื่อนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขอปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ได้ แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตัวแทน สนช. ฝากไว้ให้ กรธ.พิจารณา ขณะที่นายมีชัยมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

วันนี้ (19 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพูดคุยระหว่าง กรธ.และตัวแทน สนช.ที่นำโดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.นานสองชั่งโมง วันนี้ มีประเด็นหลัก คือการรับฟังคำชี้แจง ข้อเสนอคำถามพ่วง นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิก สนช. ยอมรับว่า มีการหารือถึงการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. เห็นว่า หากตีความคำถามพ่วง ในความหมายกว้าง ส.ว. น่าจะสามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. มองว่าการให้ ส.ว.เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ เสี่ยงเป็นการตีความเกินเลย เพราะใน 5 ปีแรก ส.ว. มีอำนาจเพียงโหวตให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีเท่านั้น พร้อมยังระบุด้วยว่าการปรับแก้จะยึดตามลายลักษณ์อักษร ไม่กระทบหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ประชาชนให้ความเห็นชอบ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องอนาคต  ยังไม่ได้สรุป ว่าปิดโอกาสหรือเปิดโอกาส ให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกฯ

ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นการขยายความ ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่เคยเสนอไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ