รองปลัดยุติธรรม เผยหนังสือสำนักนายกฯ “ไม่ควรนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักนายกรัฐมนตรี ออกหนังสือลงวันที่ 17 สิงหาคม 2559 เปิดเผยคำบัญชาของนายกรัฐมนตรี ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อแนวทางการการปฏิบัติต่อผู้ต้องหา โดยนายกรัฐมนตรี ให้แนวทางว่า เจ้าหน้าที่ “ไม่ต้องนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว ให้แถลงเฉพาะผลการดำเนินการในคดีเท่านั้น”

เอกสารฉบับนี้ ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊กของนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงกระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่า “นายกรัฐมนตรีมีบัญชา ไม่ให้นำตัวผู้ต้องหาออกมาแถลงข่าวให้แถลงเฉพาะผลการดำเนินงานเท่านั้น..!” เนื้อหาในเอกสาร ระบุถึง หนังสือด่วนที่สุด จากกระทรวงยุติธรรม ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศ ระหว่างวันที่ 23-29 กรกฎาคม 2559

ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบ และนายกรัฐมนตรี มีบัญชาเพิ่มเติม ให้นำเรียนรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ กรณีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว โดยระบุข้อความว่า "น่าจะแถลงผลการดำเนินการเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ผู้ต้องหามาออกแถลงข่าว" เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษชน อีกทั้งหากต่อไปหากผู้ต้องดังกล่าวนั้นมิได้เป็นผู้กระทำความผิดหรือกระทำความผิดจริงแต่เมื่อพ้นโทษตามคำพิพากษาแล้วจะทำให้เขาเหล่านั้นไม่มีพื้นที่ยืนในสังคมและหวนกลับไปซ้ำรอยเดิมด้วยการกระทำความผิดซ้ำอีกได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ