สถานการณ์แพนด้าใกล้สูญพันธุ์ดีขึ้น (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความพยายามของจีนในการอนุรักษ์หมีแพนด้าเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม เมื่อมีรายงานระบุว่าจำนวนแพนด้าในธรรมชาติ เพิ่มขึ้นจนไม่อยู่ในข่ายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว แต่สภาวะโลกร้อนอาจส่งผลต่อชีวิตพวกมันในอนาคต...

วันนี้ (5 ก.ย. 59) รายงานจากสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติสากล หรือ ”IUCN” เปิดเผยรางงานซึ่งถือเป็นข่าวดีว่า จากความพยายามของมนุษย์ โดยเฉพาะทางการจีน ทำให้จำนวนแพนด้าในธรรมชาติเพิ่มจำนวนขึ้นในอัตราที่น่าพอใจ โดยคาดว่าปัจจุบันมีแพนด้าอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ ไม่ต่ำกว่า 2,060 ตัว ในจำนวนนี้เป็นแพนด้าโตเต็มวัย 1,864 ตัว

ทั้งหมดนี้ต้องยอมรับว่ารัฐบาลจีนทุ่มเทกับการรักษาแพนด้าอย่างจริงจัง ทำให้แพนด้าที่เคยถูกจัดอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ มาอยู่ในสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์

แต่ก็ยังมีข่าวร้ายตามมาคือสภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และถ้ามนุษย์เราปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ภายในไม่เกิน 80 ปี ต้นไผ่ที่เป็นอาหารสำคัญของแพนด้าจะหายไปอย่างน้อย 1 ใน 3 จากทั้งหมดบนโลก

อีกหนึ่งข่าวร้ายที่ตามมาก็คือจำนวนลิงกอริลลาสายพันธุ์ตะวันออก ซึ่งเป็นสัตว์ประเภทลิงที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก ถูกจัดให้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แทน เนื่องจากถูกมนุษย์ล่า ซึ่งไม่เฉพาะแต่กอริลล่าเท่านั้น ลิงใหญ่ชนิดอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบนี้ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุรังอุตังและกอริลล่าสายพันธุ์ต่างๆ ก็ถูกมนุษย์ล่าอย่างมากเช่นกัน อย่างกอริลล่าตะวันออก ที่ลดจำนวนลงไปไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาเพียง 20 ปีที่ผ่านมานี้เอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ