โชว์ชวนชิม...อาหารป่าศรีสะเกษ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาหารป่าที่น้ำตกห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอันมาก นั้นก็คือ รังผึ้งย่างห่อใบตองสดจากป่า และราคาไม่แพง ห่อละ 20บาท ทั้งทานสด และเป็นของฝาก

น้ำตกห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ที่อยู่ติดกับชายแดนไทย – กัมพูชา ในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำไหลหลาก ลงมาจากเทือกเขาพนมดงรัก กลายมาเป็นน้ำตกที่สวยงาม ใสเย็นสดชื่นเป็นอันมาก และแน่นอนเมื่อมีผู้คนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านในแถบชายแดน ก็จะเข้าป่า หาอาหาร สินค้าพื้นถิ่น ออกมาวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งหลายอย่างที่นักท่องเที่ยวไม่เคยพบ ไม่เคยเห็น และไม่เคยทาน ก็จะได้รู้จัก ได้ทดลองทานกัน

ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ไผ่ตง หน่อไม้ไผ่หวานสดจากป่าบนภูเขา มะเค็งป่า ทั้งลูกสด และลูกกำลังสุก มันเทียนจากป่าบนภูเขานำมาสดๆ ยังไม่ได้ต้ม มัดขายเป็นมัดๆ กองไว้ให้เลือกซื้อได้สะดวก มีทั้ง มะฮวดค่า มะผีพ่วน ซึ่งชาวบ้านจะสังเกตุจากฝูงลิง หากฝูงลิงไปเก็บกินได้ คนก็น่าที่จะกินได้ ก็ไปเก็บนำมาวางจำหน่าย กลายเป็นศูนย์รวมอาหารจากป่า ผลไม้ที่แทบไม่มีที่ไหนอีกนอกจากป่าน้ำตกห้วยจันทร์ แห่งนี้

ขณะเดียวกัน อาหารที่นักท่องเที่ยวทุกคน ก็จะรู้จักกันเป็นอย่างดี นั้นก็คือ รังผึ้ง สดๆ จากป่าแถบชายแดน ที่หายากมาก เพราะผึ้งจะไปทำรังตามหน้าผา ตามต้นไม้ใหญ่กลางป่าลึกๆ ที่ชาวบ้านที่มีความชำนาญในการเดินป่า และมีความสามารถเฉพาะตัวที่จะเข้าไปเอารังผึ้งป่ามา วันนี้ได้นำมาวางขายกันเป็นเฉพาะบางวันที่มี ซึ่งหากมีก็จะมีทั้งรังผึ้งสดๆ ขี้ผึ้ง รังร้าง นำมาวางจำหน่าย แถมมีเมนูพิเศษให้พิเศษไปกันอีกชั้น นั้นก็คือ รังผึ้งย่างสดๆ ด้วยการห่อใส่ใบตองกล้วย ปรุงรสจากซอส เพียงเท่านี้ จากนั้นก็นำไปย่างไฟถ่านจากเตาสดๆ วางจำหน่ายเพียงห่อละ 20 บาท ซึ่งจะมีมาวางจำหน่ายเป็นบางวันที่ชาวบ้านไปหารังผึ้งมาได้เท่านั้น หลายคนที่ไปรอซื้อไปฝากเป็นของฝากที่สุดจะอร่อยกัน เ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ