แผนพัฒนาเรือยุคใหม่ แก้ปัญหารถติด กทม. (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร เตรียมพัฒนาคลองกว่า 20 สาย เป็นเส้นทางเรือโดยสารสาธารณะ เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งทั้งหมดให้เป็นโครงข่ายคมนาคมทั้งเมือง เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดได้

วันนี้ (14 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลองบางกอกน้อย เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาเส้นทางเดินเรือ ของกรุงเทพมหานคร เพราะยังมีศักยภาพใช้เป็นทางสัญจร จากอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร

แม้จะยังไม่ถูกพัฒนาเป็นเส้นทางเดินเรือหลัก แต่มีชาวบ้านริมคลองจำนวนไม่น้อย เลือกสัญจรด้วยเรือ โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน เพราะใช้เวลาน้อยกว่าหากใช้บริการขนส่งทางถนน

อย่างไรก็ตามการเดินทางด้วยเรือ ไม่สามารถไปถึงที่หมายได้ทันที เพราะเส้นทางคลองถูกจำกัด แนวคิดพัฒนาเมืองที่ผ่านมา มุ่งเน้นพัฒนาเส้นทางถนน ตามแนวคิดชาติตะวันตกเป็นหลัก ทำให้เส้นทางคลองกว่า 1,000 สายในกรุงเทพมหานคร ที่เคยเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายทั้งหมด ถูกปิดกั้นด้วยถนนที่เพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร มีรถจดทะเบียนมากถึง 8 ล้านคัน แต่มีพื้นที่ถนนรองรับได้เพียง 1,400,000 คัน เป็นที่มาของปัญหาการจราจรติดขัดเส้นทางน้ำ จึงกลายเป็นหนึ่งทางเลือกที่จะแก้ปัญหานี้

ตามแผนของกรุงเทพมหานคร เตรียมพัฒนาคลองไว้ทั้งหมด 23 สาย ตั้งเป้าให้เชื่อมต่อระบบคมนาคมระบบราง เชื่อว่าหากพัฒนาเต็มรูปแบบ จะเอื้อให้ประชาชนจะหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ลดปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพมหานคร
 

นิวัติ โหยหวล ถ่ายภาพ

ภนณัฐ พ่วงภู่ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ