ก.คลัง ตั้งคณะทำงานตรวจสอบภาษีธุรกิจออนไลน์-เน็ตไอดอล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง สั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการเสียภาษีธุรกิจบนโลกออนไลน์และคนดังที่รับงานพรีเซ็นเตอร์ทางโซเชียลฯ

วันนี้ (26 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง และกรมสรรพากร ตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อตรวจสอบการเสียภาษี โดยเฉพาะธุรกิจบนโลกออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทั้งเพจดังเน็ตไอดอลหรือธุรกิจกึ่งบันเทิงทางออนไลน์ ว่ายื่นเสียภาษีถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

ทั้งนี้คนดังทางโซเชียลมีเดียหรือเน็ตไอดอลที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก เมื่อมีการรับงานทั้งการเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือขายของบนโซเชียลมีเดีย หากมีรายได้จะต้องยื่นเสียภาษีให้ครบถ้วนและถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามการเก็บภาษีดังกล่าวเป็นเรื่องอ่อนไหว จึงให้คณะทำงานพิเศษฯ เข้าไปตรวจสอบทั้งรายละเอียดและข้อกฎหมาย และให้รายงานข้อสรุปภายในเดือนก.ย. นี้  โดยยืนยันว่าไม่ได้เจตนาจะทำลายธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แต่เมื่อมีรายได้ก็ต้องยื่นเสียภาษีให้ถูกต้อง

โดยปัจจุบันมีหลายบริษัททำการตลาดผ่านออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กจำนวนมาก ทั้งการติดต่อไปยังเพจดัง เน็ตไอดอล ให้ช่วยแนะนำสินค้า หรือเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ เนื่องจากทั้ง 2 กลุ่มนี้มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้กระทรวงการคลังและกรมสรรพากร ต้องเข้าไปตรวจสอบว่า เสียภาษีตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ เพราะขณะนี้พบว่ามีเพจดัง เน็ตไอดอลส่วนใหญ่ ยังไม่ได้ยื่นเสียภาษีให้ถูกต้อง ทั้งนี้ หากไม่ยื่นแบบเสียภาษีให้ถูกต้อง จะได้รับบทลงโทษตามกฎหมายเช่นกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ