ภูเก็ตจุดพลุ-ประทัดเกิดระเบิดทำหลังคาบ้านเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลเจ้ากวนเต้กุ๊น สะปำแห่พระรอบหมู่บ้าน ปชช.ตั้งโต๊ะรับพระและจุดประทัดเป็นจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านเช่าซอยวังทองฯผวาพลุอันตรายพุ่งชนก่อนระเบิดทำให้หลังคากระเบื้องบ้านเช่าโหว่ หวิดโดนเด็ก วอนจนท.ตรวจสอบพลุผิดกม.และควบการเล่นไม่ให้เกิดเหตุสลด

เมื่อเวลาประมาณ 19.00น. (5 ต.ค.59) ที่หมู่บ้านสะปำ ถ.เทพกระษัตรี ม.1 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต ประชาชนหลายครอบครัวต่างเร่งตั้งโต๊ะน้ำชา ผลไม้ ที่หน้าบ้านเรือนของตนเพื่อรอรับพระในขบวนแห่พระรอบหมู่บ้านของศาลเจ้ากวนเต้กุ๊น สะปำ ซึ่งเริ่มออกจากศาลเจ้าในเวลาประมาณ 19.30 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองภูเก็ต ร่วมกับ อาสาสมัครมูลนิธิกุศลธรรม และอบต.เกาะแก้วร่วมกันจัดการจราจรเนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีรถผ่านเข้าออกตัวเมืองเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ขบวนออกจากศาลเจ้าผ่านถนนเทพกระษัตรีขาเข้าได้มีประชาชนออกมารอรับพระตลอดเส้นทาง มีการจุดประทัดใส่ม้าทรง เสลี่ยงพระ และตั่วเหลี่ยนที่ประทับของกิ้วอ๋องไต่เต่(พระราชาธิราชเก้าพระองค์) ซึ่งขบวนแห่พระได้เข้าไปยังซอยป่ามะพร้าว ก่อนจะวกกลับออกมาและข้ามไปยังถนนเทพกระษัตรีฝั่งขาออก ซึ่งมีการตั้งโต๊ะรับพระเป็นจำนวนมากเช่นกัน จนถึงศาลเจ้าฯ

ทั้งนี้ การอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบหมู่บ้าน เปรียบเหมือนเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือออกเยี่ยมราษฏรของพระมหากษัตริย์

สำหรับศาลเจ้ากวนเต้กุ๊นสะปำเล่าว่าเดิมทีศาลเจ้าแห่งเป็นของ องค์โกยเซ่งอ๋องหรือกงเต็กจุนอ๋อง ต่อมาภายหลังถึงจะเป็นเป็นศาลเจ้าขององค์เฮียบเทียนไต่เต่ (กวนอู)ตามประวัติ อาจารย์ สมบูรณ์ แก่นตะเคียน ชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาทำเหมืองแร่ในสมัยก่อนต่อมาก็มาทำการประมง ที่มาตั้งรกรากที่สะปำ ได้ร่วมมือกันโดยมี นายต่องเส้ง แซ่หลิมและภรรยา ได้ร่วมกันสร้างศาลเจ้าขึ้น ก่อนนานั้นเป็นหลังคามุงจาก ต่อมาจึงได้อัญเชิญรูปแกะสลักองค์กวนอูมาจากเมืองจีน มาสถิตที่ศาลเจ้า และตัวศาลเจ้าก็ได้มีการพัฒนามาต่อเนื่องจนกระทั่งเป็นที่สวยงามอย่างปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามระหว่างที่มีการประกอบพิธีนั้นผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านภายในบ้านเช่าซอยวังทองสุขสวัสดิ์ ซึ่งห่างจากถนนเทพกระษัตรีไปประมาณ 50 เมตรว่ามีบ้านเช่าได้รับความเสียหายจากแรงพลุชนิดที่มีความรุนแรงจึงเดินทางไปร่วมตรวจสอบ

ซึ่งจุดเกิดเหตุหน้าบ้านเลขที่ 13/45 ผู้สื่อข่าวได้พบกับเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อได้ชี้ให้ดูสภาพหลังคากระเบื้องหน้าบ้าน ซึ่งเป็นกระเบื้องแบบเล็กแผ่นประมาณฝ่ามือ และมีความหนาประมาณเกือบ 1 นิ้ว ได้รับความเสียหายประมาณ 3 แผ่น จนเป็นช่องโหว่เห็นชัดเจน ที่พื้นดินพบเศษซากของพลุเป็นพลาสติกสีขาวคล้ายท่อกลม ไม่ทราบชนิดตกอยู่รวมกับเศษกระเบื้องหลังคาที่ร่วงลงมากระจัดกระจาย

เจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะที่ตนนอนพักผ่อนอยู่ในบ้าน ได้เปิดประตูหน้าบ้านทิ้งไว้ ขณะนั้นได้ยินเสียงประทัดและพลุซึ่งจุดรับพระจากรอบทิศทางแต่อยู่ในระยะไกล ตนเองได้เดินมาดูหน้าบ้านสังเกตเห็นเด็กๆและผู้หญิงเดินไปมาอยู่ในลานหน้าบ้านเช่าหลายคน แต่ไม่ได้สนใจและกลับเข้าไปนอนในบ้านต่อจากนั้นได้ยินเสียงพลุอีกชุดดังในระยะไกลอีกครั้งแต่ไม่ได้ออกมาดู กระทั่งมีเพื่อนบ้านมาเรียกและบอกว่าหลังคาบ้านพัง จึงรีบออกมาดู พบว่าหลังคายุบและมีควันพวยพุ่งออกมาก่อนที่จะค่อยๆหายไป จึงสังเกตดูที่พื้นพบว่ามีวัตถุซึงน่าจะเป็นชิ้นส่วนของพลุและเศษระเบื้องตกอยู่จึงรีบไปแจ้งเจ้าของบ้านเช่าทันที

เมื่อตนสอบถามจากเพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่าเห็นดวงไฟลักษณะคล้ายการจุดพลุพุ่งมาจากปากซอยหมู่บ้าน(ถนนเทพกระษัตรี) จึงเชื่อว่ามาจากผู้ที่รอรับขบวนแห่พระ

อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนผู้เล่นให้มีความระมัดระวังอันตรายจากพลุดังกล่าวเพราะขณะเกิดเหตุนั้นหากพลุตกลงในองศาที่ต่ำกว่านี้อาจจะเข้าไปในบ้านของตนเพราะเปิดประตูบ้านอยู่ หรือไม่อาจจะโดนกับเด็กๆได้รับอันตรายถึงชีวิต เพราะในซอยมีเด็กๆอยู่บริเวณดังกล่าวหลายคน หรืออาจโดนทรัพย์สินอื่นๆเช่นรถได้รับความเสียหายเพราะพลุดังกล่าวเป็นชนิดที่มีความรุนแรงขนาดกระเบื้องซึ่งมีความหนายังพังเสียหาย นอกจากนี้ฝากไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กำกับดูแลการเล่นไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้อื่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ