พณ.คุมเข้มร้านอาหารแสดง "เซอร์วิส ชาร์จ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ คุมเข้มร้านอาหารแสดง "เซอร์วิส ชาร์จ" ให้ชัดเจน หากไม่แสดงมีสิทธิ์ปฏิเสธไม่จ่ายได้

วันนี้ (13 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมการค้าภายใน ได้แจ้งไปยังสมาคมภัตตาคารไทย เพื่อให้แจ้งสมาชิกที่เป็นร้านอาหารทั้งหมดให้ปิดป้ายแสดงราคาค่าบริการหรือเซอร์วิส ชาร์จ ภายในร้านอาหารให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการรับทราบ โดยการแสดงราคาเซอร์วิส ชาร์จ จะต้องจัดทำไว้บนรายการอาหาร หรือจะติดป้ายแสดงไว้ที่เคาท์เตอร์ หรือป้ายหน้าร้าน หากร้านนั้นคิดค่าเซอร์วิส ชาร์จ ด้วย

หากร้านใดไม่ปิดป้ายแสดงค่าเซอร์วิส ชาร์จ และเรียกเก็บในภายหลัง ผู้ใช้บริการร้านอาหารแห่งนั้น มีสิทธิ์ปฏิเสธไม่จ่ายได้ แต่หากร้านอาหารแห่งนั้น ยังเรียกเก็บค่าเซอร์วิส ชาร์จ ให้ผู้ใช้บริการเก็บหลักฐานจากใบเสร็จ และร้องเรียนมายังสายด่วน 1569 ซึ่งทางกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบว่ากระทำผิดจริง จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจะดูแลอัตราค่าบริการเซอร์วิส ชาร์จ ซึ่งปกติจะเรียกเก็บที่อัตรา 10 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่าอาหารที่ใช้บริการในแต่ละครั้ง แต่หากเรียกเก็บสูงเกินกว่านี้ถือว่ามีความผิดจะมีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ