เด็กวัดเล่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขับรถมาสนทนาธรรมกับหลวงตาบัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตเด็กวัดเผยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประทับรถยนต์ส่วนพระองค์มาจอดภายในวัด เพื่อสนทนาธรรมกับหลวงตาบัว

ที่วัดป่าเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ย้อนไปเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2522 พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัด ได้กำชับพระเณรในวัดว่า “วันนี้จะมีบุคคลสำคัญเข้ามา จงพากันทำความสะอาดวัดให้เรียบร้อย อย่าให้บกพร่อง” และเย็นในวันนั้นเอง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมาสนทนาธรรมกับหลวงตามหาบัว โดยประทับรถยนต์ส่วนพระองค์มาจอดภายในวัด มีชาวบ้านตาดที่ทราบข่าว มารับเสด็จรอบๆ ศาลาวัด

นายพงศธร ศิริรัตน์ อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่ผังรายการและโทรทัศน์ สถานีวิทยุและโทรทัศน์เสียงธรรมเพื่อประชาชน จ.อุดรธานี อดีตเด็กวัดป่าบ้านตาด เปิดเผยว่า ตนเป็นชาวบ้านตาดโดยกำเนิด และเป็นเด็กวัด เข้ามารับใช้หลวงตามหาบัวและพระภายในวัด จนได้รับความไว้วางใจ และหลวงตาได้เมตตาส่งเรียนหนังสือจนจบปริญญาโท จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และกลับมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในสถานีวิทยุเสียงธรรม

เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ, สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร, สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ขณะนั้นตนมีอายุแค่ 12 ขวบ เรียนชั้น ป.2 จำได้ว่าประมาณ 16.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2522 เห็นรถตำรวจทหารขับเข้ามาในวัด ตนได้สอบถามพระในวัดว่าใครมา จึงทราบว่าพระองค์ท่านประทับรถยนต์ เสด็จพระราชดำเนินมาส่วนพระองค์ ขับรถมาเอง เพราะคงอยากเห็นสภาพจริง เพื่อจะนำโครงการต่างๆ มาช่วยเหลือ และมาสนทนาธรรมกับหลวงตาอยู่บนศาลาวัดประมาณ 2 ชั่วโมง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ