สำรวจพบ “วาฬบรูด้า” ขึ้นที่ทะเลบางขุนเทียน ห่างฝั่งไม่ถึง 10 กม. (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าว PPTV ออกสำรวจวาฬบรูด้า บริเวณทะเลแถบเขตบางขุนเทียน พบวาฬบรูด้าถึง 9 ตัว ห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 10 กิโลเมตร โดยในช่วงปลายฝน วาฬบรูด้าจะว่ายเข้ามาหากินบริเวณอ่าวไทยตอนใน ใกล้ชายฝั่ง โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งชลบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (31 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจวาฬบรูด้า บริเวณชายฝั่งบางขุน ทะเลอ่าวไทย พบวาฬบรูด้าถึง 9 ตัว ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งบางขุนเทียนไม่ถึง 10 กิโลเมตร โดยทุกตัวมีชื่อเรียก จากการที่คนพบเห็นเป็นประจำ เช่น แม่พาฝัน แม่กันยา เจ้าศรีสุข เจ้าข้ามสมุทร โดยวาฬบรูด้าจะว่ายติดตามฝูงปลากะตักและปลาเล็ก ๆ ที่ว่ายเข้ามากินแพลงก์ตอนใกล้ชายฝั่ง

อย่างไรก็ตาม วาฬบรูด้า หาอาหารด้วยการไล่ต้อนฝูงปลา แล้วจะโผล่หัวดันตัวขึ้นตรงตั้งฉากกับผิวน้ำ จากนั้นจะอ้าปากกว้างช้อนฝูงปลา และใช้ซี่กรองขนาดใหญ่รูปร่างคล้ายตะแกรงที่อยู่บริเวณขากรรไกรบนของมัน กรองสัตว์ขนาดเล็กๆ เป็นอาหาร ก่อนจะหุบขากรรไกรและจมตัวลงสู่ใต้ผิวน้ำ โดยวาฬบรูด้าเต็มวัยหนึ่งตัวอาจกินอาหารถึง 590 กิโลกรัมต่อวัน

วาฬบรูด้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่อาศัยอยู่ในทะเล มีความยาวเกิน 15 เมตร น้ำหนักมากกว่า 20 ตัน จึงถือเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดที่อาศัยอยู่เป็นประจำในประเทศไทย ปัจจุบัน มีวาฬบรูด้าเพียง 50 ตัวในอ่าวไทย ล่าสุดรัฐบาลได้ประกาศให้วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวนชนิดใหม่ของไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ