ปากคำเหยื่อค้ามนุษย์เกาะเบนจิน่า ชีวิตกว่า 10 ปีเหมือนตายทั้งเป็น (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นข่าวดีที่สามารถช่วยลูกเรือประมงเหยื่อค้ามนุษย์ เกาะเบนจิน่าของอินโดนีเซีย กลับถึงไทยได้อีกกลุ่มหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้จะได้เข้ามาสู่การโอบกอดของครอบครัวและผู้เป็นที่รักครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี แต่การต้องเผชิญกับชีวิตที่เหมือนตายทั้งเป็นเวลานาน ก็ยังคงเป็นบาดแผนในใจที่กำลังต้องการเยียวยาตามกระบวนการที่ถูกต้อง  ​​​​​​​

แม้จะผ่านมาแล้ว 4 ปี แต่ภาพความโหดร้าย บนเรือประมงไทยในน่านน้ำอินโดนีเซีย ยังคงฝังลึกอยู่ในความรู้สึกของลูกเรือประมงวัย 37 ปี คนนี้  เขาเล่าว่า นี่คือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต หลังถูกนายหน้าหลอกให้ออกทะเล  ลูกเรือคนนี้ยืนยันว่า ครั้งหนึ่งเคยเห็นลูกเรือประมงเสียชีวิตบนเรือ หลังจากที่ไม่อาจทนต่อสภาพการทำงานได้


นายชัยรัตน์ ราชปักษี อดีตลูกเรือวัย 37 ปี คนนี้ ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ กลับมายังประเทศไทย เมื่อปี 2556 หนึ่งในกลุ่มที่อยู่บนเรือ  ร.วีวัฒนา 2 ซึ่งขณะนี้ถูกห้ามนำออกจากท่าในอินโดนีเซีย เพื่อรอตรวจสอบความถูกต้อง  เขาบอกว่า สภาพการทำงานที่หนัก แทบไม่มีเวลาพัก และความกดดันที่ต้องทำปริมาณปลาให้ได้มากที่สุด จึงแทบไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน การหนีลงจากเรือเมื่อเรือเทียบเกาะ จึงเป็นทางเลือกที่สองที่หลายคนเลือก 


ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ยอมรับว่า ไม่ใช่ ลูกเรือทุกคนที่เต็มใจเป็นลูกเรือประมง เพราะนอกจากปัญหาความยากจน ไม่มีงานทำแล้ว ยังมีลูกเรือหลายคนที่ถูกนายหน้าบังคับ และหลอกมาทำงาน โดยเฉพาะเด็กเร่ร่อน


 ข้อมูลจากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน จากการตรวจสอบ พบว่าคนไทย กัมพูชา และลาว ที่ถูกทิ้งบนเกาะตวนและเกาะเบนจิน่า ส่วนใหญ่มาจากเรือประมงของไทย และมีหลายคนที่เสียชีวิตถูกฝังไว้บนเกาะ โดยที่ญาติไม่ได้ได้รับรู้

 

พิพัฒน์ ปิ่นหิรัญ ถ่ายภาพ
อัฟนัน อับดุลเลาะ  รายงาน

         

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ