หญิงตั้งครรภ์ เสี่ยงรับสารพิษจากยากำจัดศัตรูพืช ทำเด็กพัฒนาการช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมวิชาการ เตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ประจำปี 2559 เผยผลวิจัย พบหญิงตั้งครรภ์ได้รับสารจากยาฆ่าแมลงและยาฆ่าหญ้าที่ตกค้างในพืชผัก มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก โดยเฉพาะหญิงที่มีอาชีพเกษตรกรหรืออยู่ในแหล่งทำการเกษตร

วันนี้ (8 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์พรพิมล กองทิพย์ อาจารย์คณะสาธารณะสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยผลตรวจวิเคราะห์หญิงตั้งครรภ์ 82 คน ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ นครสวรรค์ และกาญจนบุรี ตั้งแต่อายุครรภ์ 28 สัปดาห์จนคลอด เพื่อหาสารไกลโฟเสต ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในยากำจัดศัตรูพืช และมักตกค้างอยู่ในน้ำ ดิน และพืชผัก พบว่าร้อยละ 50 ตรวจพบสารไกลโฟเสต ในมารดา และเด็กทารก

โดยเฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ที่มีอาชีพเกษตรกร และผู้ที่อาศัยใกล้พื้นที่การเกษตร และกลุ่มที่มีสมาชิกในครอบครัวทำงานเกษตร รวมถึงผู้ที่รับประทานผักที่มีสารชนิดนี้ตกค้าง ซึ่งสารไกลโฟเสต มีผลต่อพัฒนาการทั้งสมองและร่างกาย เด็กในระยะยาว

ด้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำผลการทดสอบ ติดตามเกษตรกรที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ โดยเก็บตัวอย่างจากเลือดและสายสะดือระหว่างคลอด พบว่า สารคลอร์ไพริฟอส มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของโปรตีนในสมอง ซึ่งจำเป็นต่อการสื่อสาร ส่งต่อจากแม่สู่ลูก ผลการทดสอบพบว่า เด็กที่ได้รับสารชนิดนี้ในช่วงอายุ 1-2 ขวบ มีพัฒนาการทางสมองช้า พฤติกรรมด้านความสนใจผิดปกติ สมาธิสั้น และการเรียนรู้ช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน สำหรับวิธีวิธีหลีกเลี่ยงสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ทำได้โดยหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ทำการเกษตร และล้างผักให้สะอาดเพื่อลดการตกค้างก่อนรับประทาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ