เตือนแฟนคลับซีรีส์เกาหลี ‘เผยแพร่ซ้ำ-ส่งต่อให้เพื่อน’ ผิดกฎหมาย !


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ ชี้กรณีแฟนคลับซีรีส์เกาหลีรับชมเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียวไม่ถือว่ามีความผิด ยกเว้นทำการเผยแพร่ซ้ำหรือส่งต่อให้เพื่อน

กระแสเว็บไซต์แปลซีรีส์เกาหลีเป็นซับไตเติ้ลภาษาไทย ประกาศยุติการเผยแพร่และแปลภาษาถาวร เนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์ส่งจดหมายแจ้งเตือน (แฟนคลับซีรีส์เกาหลีใจสลาย หลัง “เว็บโคตรฮิต” โดนลิขสิทธิ์ต้องปิดตัว !) ได้สร้างความเสียใจให้ผู้ติดตามเป็นอย่างมาก ด้านหนึ่งแม้จะมีผู้ที่ไม่พอใจแต่ส่วนใหญ่ กระแสเป็นไปในทิศทางที่ต้องทำใจยอมรับ (สตั๊น 5 วิ ! ติ่งเกาหลีรับเสียใจ แต่ก็เข้าใจ) เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ จริง (เบื้องหลังเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ รับรายได้จากยอดคลิก “ยิ่งฮิตยิ่งรวย”)

ทีมนิวมีเดีย PPTV สอบถามเพิ่มเติมไปยัง อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ เนื่องจากขณะนี้หลายคนมีคำถามคาใจว่า ตามกฎหมายแล้วผู้ชมซีรีส์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ จะมีความผิดในลักษณะเดียวกับผู้ให้บริการหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า “หากเป็นการชมเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียว ตามกฎหมายไม่ถือว่าเป็นความผิด เว้นแต่ผู้ชมทำการเผยแพร่ซ้ำหรือส่งต่อให้เพื่อน”

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า การเข้ามาเข้มงวดจับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เนื่องจากมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นค่อนข้างสูง ซึ่งจากการจัดอันดับประเทศที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลี พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงทำให้ รายได้ไม่เข้าต้นสังกัดและศิลปินเท่านั้น แต่ในภาพใหญ่อาจส่งผลกระทบต่อ ความการร่วมทุนและการต่อยอดทางธุรกิจของทั้งสองประเทศ นอกเหนือไปจากภาพลักษณ์ที่เสียหาย

“เมื่อคลิกเข้าไปดูซีรีส์ในเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เท่ากับว่าสนับสนุนและทำรายได้ให้กับผี เมื่อต้นสังกัดเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้เงิน ศิลปินที่คุณชื่นชอบก็มีรายได้น้อยไปด้วย ซึ่งอาจกระทบต่อการสร้างสรรค์ผลงานในอนาคต”

อาจารย์ไพบูลย์ อธิบายเพิ่มเติมประเด็นมูลค่ารายได้ ที่ต้นสังกัดเจ้าของลิขสิทธิ์สูญเสียไป โดยการยกตัวอย่างเคสในอดีต ที่สถานีโทรทัศน์อันดับต้นๆ ของประเทศไทย ถูกกระทำในลักษณะเดียวกัน มีผู้นำละครไปเผยแพร่ในสหรัฐฯ กรณีนี้เจ้าของลิขสิทธิ์ระบุว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น คิดเป็นมูลค่าเป็นหลักพันล้านบาทเลยทีเดียว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ