จับตาชง ครม.ช็อปช่วยชาติเพิ่มเป็น 30,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม. อนุมัติมาตรการช้อปช่วยชาติ คาดว่าอาจจะเพิ่มวงเงินลดหย่อนจาก 15,000 บาท เป็น 30,000 บาท พร้อมยืดระยะเวลาเป็น 1 เดือน

วันนี้ (28 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันพรุ่งนี้ ( 29 พ.ย.) ต้องจับตาวาระของกระทรวงการคลัง ที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศช่วงสิ้นปีนี้ ผ่านการนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้ามาหักลดหย่อนภาษี หรือ โครงการช็อปช่วยชาติ โดยคาดว่าอาจจะมีการเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีจากปีก่อนที่กำหนดไม่เกิน 15,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 30,000 บาท และขยายระยะเวลาจาก 7 วัน เป็น 30 วันหรือ 1 เดือน พร้อมเตรียมต่ออายุมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะหมดอายุสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ คาดว่า บริษัท ห้าง ร้านต่างๆ จะมีการออกโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมมากขึ้นกว่าทุกปี เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ ให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ได้ลงทะเบียนรอบแรก ทำให้เสียสิทธิไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล จึงอยากให้รัฐบาลเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนรอบใหม่จะต้องรอให้การดำเนินการมาตรการให้เงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 1,500 บาท และ 3,000 บาท ซึ่งจะเริ่มจ่ายในเดือนธันวาคมนี้ก่อน   

ทั้งนี้สัญญาณเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2559 ที่มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลง จากการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัวลง ทำให้กระทรวงการคลังห่วงว่า เศรษฐกิจ ไตรมาส 4 ของปีนี้ อาจจะเติบโตต่ำกว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ส่งผลรัฐบาลมีความคิดจะออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคต่างๆ ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ โดยหอการค้าไทยคาดว่ามาตรการต่างๆจะทำให้มีเงินสะพัดในช่วงปลายปีนี้มากขึ้นอีก 30,000 ถึง 60,000 ล้านบาท ส่งผลจีดีพีขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.2 ถึง 0.3 เปอร์เซ็นต์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ