พระเมรุมาศ “ร.9” ใช้รูปแบบของราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ “บุษบก 9 ยอด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจัดสร้างพระเมรุมาศ สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้รูปแบบของราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ เป็นบุษบก 9 ยอด

วันนี้ (28 พ.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศ สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำนักช่างสิบหมู่ และกรมศิลปากร จะเข้าดำเนินการก่อสร้างได้ทันที หลังจากกรุงเทพมหานครส่งคืนพื้นที่สนามหลวง ในวันที่ 10 ธันวาคม  โดยขั้นตอนต่อไป ฝ่ายจัดสร้างจะลงปักหมุดจุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ และประกอบพิธีบวงสรวงบูรณะราชรถ พระยานมาศ วันที่ 19 ธันวาคม การก่อสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ปี 2560 โดยพระเมรุมาศ ใช้รูปแบบของราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ เป็นบุษบก 9 ยอด

แบบพระเมรุมาศ ทรงบุษบก 9 ยอด ความสูง 50 เมตร 49 เซนติเมตร ฐานทรงสีเหลี่ยมจตุรัส กว้างด้านละ 60 เมตร ออกแบบตามหลักโบราณราชประเพณี การก่อสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นแบบพระเมรุมาศที่จะนำใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำหรับแนวคิดการออกแบบ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร อธิบายว่า ผังรวมมีลักษณะคล้ายเขาพระสุเมรุ รายล้อมด้วยสัตว์หิมพานต์ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธและพราหม ที่พระมหากษัตริย์เปรียบเป็นสมมติเทพ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ