ปลูกมัลเบอร์รี่สร้างรายได้ดีกว่ายางพารา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสวนยางพาราในพื้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี ปลูกต้นมัลเบอร์รี่แทรกในพื้นที่สวนยาง สร้างรายได้ชดเชยในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ

วันนี้ (29 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณบุษบา พัฒนประดิษฐ เกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เก็บผลมัลเบอร์รี่ สีแดงอมส้มและสีม่วงเข้ม ซึ่งเป็นผลที่สุก ภายในสวน เพื่อนำเอาผลไปให้ลูกค้าที่สั่งจองไว้ โดยต้นมัลเบอร์รี่ที่ปลูกในสวนแห่งนี้ มีสายพันธุ์ 60 เชียงใหม่ พันธุ์กำแพงแสน และ พันธุ์ญี่ปุ่น

สำหรับจุดเริ่มต้นที่ปลูกต้นมัลเบอร์รี่ คุณบุษบา ได้บอกว่าลูกสาวได้ลองซื้อต้นพันธุ์มา 2 ต้น จากงานเกษตรแฟร์ จึงนำมาปลูกที่บ้าน ปรากฏว่าจะเจริญเติบโตดี ให้ผลดกสวยงาม และเป็นที่ต้องการของแม่ค้าขายน้ำปั่น จึงได้นำกิ่งจากต้นเดิมมาขยายพันธุ์ ก่อนตัดสินใจโค่นต้นยางพาราทิ้งไปบางส่วน และปลูกต้นมัลเบอร์รี่ จนปัจจุบันมีต้นมัลเบอร์รี่ประมาณ 500 พุ่ม บนเนื้อที่เพียง 2 ไร่

นอกจากนั้นคุณบุษบา ยังให้ข้อมูลด้วยว่าในแต่ละพุ่มสามารถให้ผลผลิตประมาณ 6 ครั้งต่อปี ครั้งละประมาณ 7 กิโลกรัมต่อต้น ซึ่งมีราคาขายส่งที่กิโลกรัมละ 200 บาท แต่หากมารับเองที่หน้าสวนจะอยู่ที่กิโลกรัม 170 บาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับการทำสวนยางพาราเพียงอย่างเดียว ที่มักประสบปัญหาราคายางพาราที่ขึ้นลงไม่แน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ