น้ำท่วมนครศรีฯ วิกฤต ประกาศปิดเรียน 88 แห่ง ไม่มีกำหนด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดนครศรีธรรมราชประกาศภัยพิบัติครอบคลุมทั่วจังหวัด 23 อำเภอแล้ว หลังทุกพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก หลายโรงเรียนประกาศปิดเรียนไม่มีกำหนด  ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราชเพิ่มระดับสูงขึ้น ติดตามสถานการณ์ล่าสุดจากคุณอัฟนัน อับดุลเลาะ รายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราช

วันนี้ (6 ธ.ค. 59 ) สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชยังน่าเป็นห่วง มวลน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาหลวงระลอกที่ 2 เมื่อคืน ซึ่งไหลผ่านคลอง 5 สายหลักผ่านตัวเมือง ส่งผลให้ระดับน้ำในเขตเทศบาลสูงขึ้นมากกว่า 10 เซ็นติเมตร

เมื่อมองจากมุมสูงพื้นที่ภาพรวมของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตอนนี้ไม่ต่างจากทะเล หลังระดับน้ำเพิมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมวลน้ำที่ไหลลงจากเทือกเขาหลวงเมื่อคืน ซึ่งไหลผ่านคลองหลัก5 สาย ที่ผ่านเขตเทศบาลเมือง ก่อนจะไหลลงสู่ทะเล โดยเฉพาะในชุมชนบ่อทรัพย์ ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  มีสภาพน้ำสูงกว่า 2 เมตร ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนต้องใช้เรือแทนรถจักรยานยนต์

เช่นเดียวกับถนนพัฒนาการคูขวาง ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมกว่า10 เซนติเมตร หากเข้าไปในซอย ระดับน้ำสูงมากกว่า 1 เมตร ประชาชนหลายครัวเรือนเริ่มเรียกร้องให้หน่วยงานราชการเร่งให้ความช่วยเหลือ ขณะที่การจราจรใช้ได้เฉพาะถนนเส้นหลักในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเท่านั้น  แม้ว่าหน่วยงานในพื้นที่ได้ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดไหญ่มากว่า 50 เครื่องเข้ามาสูบน้ำระบายลงคลอง แต่ระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างเนื่อง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก

สถานการณ์น้ำท่วมที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด ทำให้ทางการต้องประกาศภัยพิบัติให้นครศรีธรรมราชเป็นพื้นที่ประสบภัยครบทั้ง 23 อำเภอ โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคืออำเภอสิชล อำเภอนบพิตำ อำเภอเมือง อำเภอจุฬาภรณ์ และอำเภอชะอวด  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 105,289 ครัวเรือน เสียชีวิต 5 คน

ขณะที่โรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศปิดการเรียนการสอนในวันที่ 6-7 ธันวาคม 2559  รวม 88 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่สำนักงานการประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1

ด้าน พันเอกยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า สั่งทหารประสานหน่วยแพทย์ของกองทัพบกและกระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์ พยาบาลช่วยเหลือด่วน ดูแลด้านสุขภาพของประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม 12 จังหวัด

แต่ต้องเฝ้าระวังอีกครั้งในวันที่ 10 ธันวาคม 2559 เนื่องจากอากาศหนาวเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมลงมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ภาคใต้มีหย่อมความกดอากาศต่ำส่งผลให้มีฝนตกหนักอีกครั้งสำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คืออำเภอหัวไทร เนื่องจากในช่วง 5 วันที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมากว่า 700 มิลลิเมตร ซึ่งต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจชุมชนกลางเมืองนครศรีธรรมราช น้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร (คลิป)

รถไฟสายใต้อัมพาตสุดปลายทางแค่ทุ่งสงทุกขบวน

เร่งซ่อมทางรถไฟสายใต้ หลังถูกกระแสน้ำกัดเซาะ 16จุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ