ชาวบ้านริมทะเลสาบสงขลา อ่วม!น้ำท่วมขังนานนับเดือน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมู่บ้านริมทะเลสาบสงขลาทั้ง4 อำเภอยังเดือดร้อนหนัก ชาวบ้านเริ่มปรับตัวรับกับสถานการณ์ที่อาจยืดเยื้อนานนับเดือน

 

สถานการณ์น้ำท่วมที่จ.สงขลา จนถึงขณะนี้พื้นที่ริมทะเลสาบสงขลายังคงมีน้ำท่วมตลอดแนวชายฝั่งของทั้ง4 อำเภอตั้งแต่ อำเภอระโนด สทิงพระ กระแสสินธุ์ และสิงหนคร  โดยเฉพาะในหมู่บ้านที่บ้านเรือนของชาวบ้านอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังมีน้ำท่วมสูงพื้นที่การเกษตรทั้งนาข้าวสวนปาล์มจมอยู่ใต้น้ำ บางครอบครัวต้องทิ้งบ้านเรือนขนข้าวของเครื่องใช้มาไว้บนถนนและไปอาศัยอยู่กับญาติพี่น้องชั่วคราว จนกว่าระดับน้ำจะลดลง ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานนับเดือนเนื่องจากยังมีมวลน้ำจากจังหวัดพัทลุงและนครศรีธรรมราชไหลลงมาเรื่อยๆ

         

ในส่วนของสถานการณ์น้ำท่วมโดยรวมของจังหวัดสุราษฎร์ฯ ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังใน 7 อำเภอริมแม่น้ำตาปี ตั้งแต่ อ.พระแสง อ.เวียงสระ อ.บ้านนาสาร อ.เคียนซา อ.บ้านนาเดิม อ.พุนพิน และ อ.เมือง ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำตาปีจะยังได้รับผลกระทบจากน้ำที่ล้นตลิ่ง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำตาปีช่วงอำเภอพระแสงยังอยู่ในระดับ 11.15 เมตร ของระดับน้ำทะเลปานกลางสูงกว่าระดับวิกฤตกว่า 1 เมตร และยังมีน้ำจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไหลเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งต้องติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังทรัพย์สินของตนเองอย่างใกล้ชิด

 

ส่วนที่จังหวัดตรัง ขณะนี้ชาวสวนยาง ไม่สามารถกรีดยางได้เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร จึงหันมาจับสัตว์น้ำบริเวณทางน้ำไหลผ่าน เช่น  ท่อระบายน้ำ  เหมืองส่งน้ำ  ห้วย และคลองต่างๆเนื่องจากบริเวณนี้จะมีปลาและสัตว์น้ำชุกชุม ทั้งปลานิล ปลาสลิด ปลาหมอ ปลาเด ปลาหลาด ปลาดุก ปลาช่อนและปลาชนิดอื่น ๆ  เมื่อจับปลาได้ตามความต้องการแล้ว ส่วนหนึ่งจะนำไปปรุงอาหาร ที่เหลือจะนำไปขายในราคาย่อมเยา สร้างรายได้ในช่วงน้ำท่วมนี้

ด้านสำนักงานชลประทานที่ 15 กรมชลประทาน รับผิดชอบพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีสถานการณ์อุทกภัยใน 2 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี โดยที่ จ.นครศรีธรรมราช ในตัวเมืองและพื้นที่ส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลาย แต่ อำเภอเชียรใหญ่ หัวไทร และ ปากพนัง ยังมีน้ำท่วมเต็มพื้นที่ โดยทางชลประทานเร่งผลักดันน้ำออกสู่ทะเล คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย ส่วนวันที่ 10 ธันวาคมนี้ปริมาณฝนจะไม่รุนแรงเหมือนช่วงวันที่ 1 - 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ