รณรงค์แปรรูปมันสำปะหลังเพิ่มรายได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่หันมาแปรรูปมันสำปะหลังเส้นสะอาด หลังราคามันสดราคาตกต่ำ

วันนี้ (25 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วยสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รณรงค์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่หันมาแปรรูปมันสำปะหลังเส้นสะอาด เพื่อส่งจำหน่ายให้กับโรงงานในพื้นที่ แทนการจำหน่ายเป็นหัวมันสด ที่กำลังมีปัญหาราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับมีการสาธิตกรรมวิธีการทำมันเส้นจากเครื่องสับมันเส้นขนาดเล็กที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดในราคาเครื่องละ 12,500 บาท สามารถนำไปใช้ได้เลยทันที

ด้านนายพรชัย อำนวยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาหัวมันสำปะหลังสดกำลังตกต่ำอย่างมาก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาและปัญหามันเส้นที่ด้อยคุณภาพ ทำให้ตลาดต่างประเทศไม่มั่นใจในคุณภาพ ทางสมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลัง จึงต้องการที่จะรณรงค์ให้เกษตรกรได้หันมาแปรรูปหัวมันสดมาเป็นมันเส้นสะอาดเพื่อส่งขายโรงงานแทน เนื่องจากจะได้ราคาที่สูง ลดต้นทุนการขนส่ง รวมถึงสร้างมันเส้นคุณภาพออกมาสู่ตลาด สร้างความมั่นใจให้กับตลาดต่างประเทศให้หันมาสนใจรับซื้อมันจากประเทศไทยมากขึ้น

โดยวิธีการผลิตมันเส้นนั้นเกษตรกรสามารถหาซื้อเครื่องสับมันเส้นได้ตามท้องตลาดทั่วไป เพื่อมาใช้ผลผลิตมันเส้นสะอาดหลังจากการเก็บเกี่ยว ตากไล่ความชื้น ประมาณ 3-4 วัน จากนั้นก็สามารถขนขึ้นรถไปจำหน่ายได้ทันที ส่วนราคามันเส้นจะอยู่ที่ประมาณ 5.50–6.00 บาทต่อกิโลกรัม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ