8 สัญญาณเตือนเสี่ยงหลับใน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการเดินทางในทุกช่วงเทศกาล สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการที่คนขับหลับใน กระทรวงสาธารณสุขจึงออกมาเตือนประชาชนที่กำลังเดินทางกลับหลังเที่ยวปีใหม่ปีนี้ ให้โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้สังเกตอาการต่างๆ ที่บ่งบอกว่ากำลังจะหลับในเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

วันนี้ (2 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขย้ำเตือนประชาชนเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนเดินทางกลับ โดยเฉพาะผู้ขับขี่ขอให้พักผ่อนให้เพียงพอ งดกินยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม ทั้งนี้ระหว่างเดินทางขอให้ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งมาด้วยสังเกตอาการง่วง หลับในของผู้ขับขี่ ซึ่งมี 8 ประการ ได้แก่ หาวบ่อยต่อเนื่อง, ใจลอยไม่มีสมาธิ, รู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวาย, จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา, รู้สึกหนักตา ลืมตาไม่ขึ้น ตาปรือ มองเห็นภาพไม่ชัด, รู้สึกมึนศีรษะ, ขับรถส่ายไปมา และมองข้ามสัญญาณไฟหรือป้ายจราจร หากมีอาการดังกล่าวข้อใดข้อหนึ่งขอให้หยุดขับรถและจอดรถในที่ปลอดภัยเพื่องีบหลับสัก 15 นาทีก่อนจะขับต่อ หรือเปลี่ยนให้ผู้อื่นมาขับแทน

สำหรับวิธีแก้อาการง่วงนอนขณะขับรถมีหลายวิธี เช่น กินของขบเคี้ยวรสเปรี้ยว ดื่มเครื่องดื่มแช่เย็น หรือเปิดหน้าต่างรถให้อากาศถ่ายเทเพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ในรถ เปิดเพลงดังๆ จังหวะเร็วๆ และร้องตามไปด้วย สุดท้ายหากไม่ไหวจริงๆ ต้องจอดรถนอนพัก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ