"สมคิด" เชื่อน้ำท่วมใต้กระทบเศรษฐกิจระยะสั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ระบุ น้ำท่วมภาคใต้ กระทบเศรษฐกิจไทยเพียงระยะสั้น ยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ 3.2 เปอร์เซ็นต์

วันนี้ (11 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสัมมนา 2560 จุดเปลี่ยนประเทศไทย ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยอมรับว่าสถานการณ์

น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ในขณะนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แต่เบื้องต้นประเมินว่าจะกระทบไม่มากนัก  ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และธนาคารของรัฐบาล ได้เร่งออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบบ้างแล้ว เช่น มาตรการพักชำระหนี้  รวมถึงอยู่ระหว่างกำหนดมาตรการอื่นๆออกมาเพิ่มเติมอีก

นอกจากนี้  รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยังระบุว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น สะท้อนจากเศรษฐกิจโลก เริ่มกลับมาฟื้นตัวส่งผลให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าเกษตร การท่องเที่ยวก็ปรับตัวดีขึ้น คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวที่ 3.2 เปอร์เซ็นต์

และล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้จัดตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง ในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามประเทศไทย ยังต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต 10-15 ปี ข้างหน้า เพื่อดูแลไม่ให้เศรษฐกิจทรุด และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ที่ยังพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ซึ่งในปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้เริ่มมีการวางรากฐานไว้แล้ว โดยเฉพาะการขยายฐานเศรษฐกิจภายในประเทศ และหากปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจได้ จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เฉลี่ยปีละ 3 ถึง 4 เปอร์เซ็นต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ