ที่อยู่อาศัยสุดหดหู่ในฮ่องกง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกง เมืองแห่งตึกระฟ้าและความทันสมัย ยังมีอีกมุมที่หลบซ่อนอยู่ โดยเฉพาะความยากลำบากของผู้มีรายได้น้อยในการหาที่ซุกหัวนอน ตั้งแต่ “สลัมลอยฟ้า” ไปจนถึง “กรงให้เช่า”

บนดาดฟ้าของอาคารสูงเกือบยี่สิบชั้นซึ่งไม่มีลิฟต์ ไม่มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ไม่มีสระว่ายน้ำ แต่มีบ้านที่อาจจะดูห่างไกลจากคำว่าบ้านของหลายๆ คน

ที่อยู่อาศัยประเภทนี้ถือว่าผิดกฎหมายของฮ่องกง แม้จะผิดกฎหมายและเสี่ยงอันตรายจากลมฝนและพายุ แต่หลายครอบครัวก็ยืนยันที่จะใช้ชีวิตต่อในที่ที่พวกเขาเรียกว่าบ้าน

บ้านบนหลังคาตึกหรือที่บางคนเรียกว่า “สลัมลอยฟ้า” หนึ่งในทางเลือกของการอยู่อาศัยของคนรายได้น้อยในเมืองที่ค่าเช่าสูงลิบลิ่วติดอันดับโลก

บ้านอีกแบบที่คนจนในฮ่องกงต้องอยู่กันคือ แฟลตแบ่งให้เช่า โดยเฉลี่ยแล้ว แฟลต  1 ยูนิตจะถูกแบ่งออกประมาณ 4 -5 ส่วน เมื่อแบ่งแล้วจะมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดอยู่ในราวไม่เกิน 10 ตารางเมตรสำหรับพักอาศัยต่อหนึ่งครอบครัว คนฮ่องกง พากันเรียกที่พักอาศัยลักษณะนี้ว่า กล่องให้เช่า แทนที่จะเป็นห้องเช่า

แต่ที่อยู่อาศัยที่สั่นสะเทือนความรู้สึกของผู้คนที่สุดคือ ที่อยู่อาศัยแบบที่เรียกว่า “กรงให้เช่า” สภาพที่มนุษย์ต้องอยู่ในกรงที่เรียงซ้อนตั้งเป็นชั้นๆ ทำให้รัฐบาลเข้มงวดและห้ามการจัดสรรพื้นที่ในลักษณะนี้ โดยสิ่งที่เข้ามาแทนที่กรงคือ “บ้านโลงศพ”

โดยห้องความกว้างประมาณ 20 ตารางเมตร มีกล่องสี่เหลี่ยมลักษณะคล้ายโลงศพวางซ้อนกันอยู่ประมาณ 14 กล่อง แต่ละกล่องคือที่อยู่อาศัยของมนุษย์ 1 คน พื้นที่ที่คับแคบทำให้บางคนต้องนอนคุดคู้ ไม่มีหน้าต่าง แสงแดด และอากาศถ่ายเท

ความแออัดยัดเยียดในเมืองทำให้คนกลุ่มหนึ่ง เริ่มคิดกลับไปสู่รากเหง้าเดิมหนึ่งของฮ่องกง นั่นคือการเกษตร แต่มีไม่กี่คนเท่านั้นที่จะมีศักยภาพพอ ที่จะดิ้นรนออกมาใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ขณะที่อีกหลายล้านชีวิตยังคงต้องเบียดเสียดอยู่ในเมืองกันต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ