เลขาฯ ศาล แจงขั้นตอนรื้อคดี “ครูแพะ” ชี้ล้มคำพิพากษาเกิดขึ้นยาก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขั้นตอนการสืบพยานรื้อฟื้นคดีครูแพะ เลขาฯ สำนักงานศาลยุติธรรม เผยเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่หากพิสูจน์ได้จริงว่าครูไม่ผิด ผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐได้ ด้านประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เผย คดีครูจอมทรัพย์มีเบื้องหลังและทำเป็นขบวนการ  

วันนี้ (16 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงขั้นตอนกรณีการรื้อฟื้นคดีอาญาของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิตว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นไปตามพระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ คือเมื่อศาลรับคำร้องแล้วก็จะมีการนัดไต่สวนและตรวจพยานหลักฐาน โดยจะทำการสืบพยานฝ่ายจำเลยคือนางจอมทรัพย์ ซึ่งเป็นผู้ร้องขอรื้อฟื้นคดีก่อน จากนั้นก็จะสืบพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการในฐานะโจทก์ของคดี 

อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาเด็ดขาดมาแล้ว ซึ่งหากมีการสืบพยานคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายเสร็จสิ้น ศาลจังหวัดนครพนมซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ก็จะต้องส่งสำนวนบันทึกการพิจารณาไปให้ศาลฎีกา เพื่อให้เป็นผู้พิจารณาและมีคำพิพากษาชี้ขาดต่อไป

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการรื้อฟื้นคดีถือว่าสามารถเกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะข้อกำหนดในการรื้อฟื้นคดีจะคล้ายกับคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะต้องมีพยานหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และพยานหลักฐานใหม่นั้นจะต้องมีน้ำหนักเพียงพอที่จะมีเหตุเปลี่ยนแปลงคดีหรือพยานหลักฐาน ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก ที่ผ่านมาเคยเห็นเพียงแค่คดีหรือสองคดีเท่านั้นที่ศาลมีคำสั่งให้รื้อฟื้นคดีจนกลับคำพิพากษาเด็ดขาดของศาลฎีกาได้ แต่หากพิสูจน์ได้ว่าจำเลยคดีนี้ไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดจริง เบื้องต้นจำเลยอาจจะได้รับการเยียวยากรณีค่าติดคุกแทนค่าปรับคือวันละ 500 บาท และสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนนี้ได้เช่นกัน

“อัจฉริยะ” เตรียมแฉเบื้องหลังครูจอมทรัพย์ เผยทำเป็นขบวนการ

ขณะที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ได้รับข้อมูลจากชุดสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเรณูนคร จังหวัดนครพนม ซึ่งทางตำรวจมีหลักฐานยืนยันว่าครูจอมทรัพย์เป็นผู้ต้องหาตัวจริง โดยใช้วิธีจ้างวานบุคคลอื่นให้มาเป็นเจ้าของรถทะเบียน บค 56 สีเขียว จากการสอบสวนพบว่าทำเป็นขบวนการระหว่างเพื่อนและทีมทนาย ให้สร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความถูกต้อง แต่ตำรวจมั่นใจว่ามีหลักฐานในการกระทำผิดจริง ซึ่งเบื้องต้นชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมขอแจ้งให้ทราบว่าคดีนี้เป็นแกะ ไม่ใช่แพะ และเตรียมจะแถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดภายในวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ