น้ำท่วมบางสะพาน ทำเกษตรกรแทบทรุด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากความเดือดร้อนในเรื่องทรัพย์สินของชาวบ้าน และเส้นทางสาธารณะทั้งถนน และสะพาน ที่เกิดหลังจากอุทกภัยที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกษตรกรในพื้นที่ยังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

จากปัญหาอุทกภัยที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่แห่งนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากผลผลิตที่เสียหาย โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียน ที่ปีนี้ต้นทุเรียนได้รับความเสียหายกว่าร้อยละ 80

คมสันต์ แผ้วสะอาด เจ้าของสวนทุเรียนในพื้นที่บ้านคลองลอย หมู่ 8 ต.ร่อนทอง เฝ้ามองดูทุเรียนที่เริ่มเป็นผลร่วงหล่นจากต้นในทุกๆ วัน หลังจากต้นทุเรียนเกิดอาการน็อคน้ำจากเหตุน้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งหกเดือนก่อนหน้านี้ชาวสวนทุเรียนที่อำเภอบางสะพานต้องพบเจอกับวิกฤตการณ์แล้งจัด ไม่มีน้ำมาใช้ในการทำเกษตรกรรม จนผลผลิตทุเรียนลดลง มาจนถึงปลายปีที่แล้ว และต้นปีนี้ยังต้องพบเจอกับอุทกภัยครั้งใหญ่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้เกษตรกรแทบล้มทั้งยืน หากถ้าฝนยังตกต่อเนื่องและเกิดน้ำท่วมอีกอาจทำให้ต้นทุเรียนเกิดรากเน่า และยืนต้นตายในที่สุด ความหวังที่เกษตรกรจะได้เก็บผลผลิตไปขายได้บ้างก็คงหมดไป

นอกจากเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับชาวสวนทุเรียนแล้ว เกษตรกรที่ปลูกยาง มะละกอ สับปะรด และพืชสวนอื่นๆ ยังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก พืชผลทางการเกษตรตอนนี้พากันยืนต้นตาย บ้างก็ถูกดินสไลด์พังเสียหาย สัตว์ที่เลี้ยงไว้ก็สูญหายไปกับน้ำ หรือไม่ก็ล้มตาย

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ร่อนทอง บอกว่า จากการสำรวจความเดือดร้อนของเกษตรกรในเบื้องต้น พบว่า พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายอย่างหนัก ที่ยังประเมินค่าไม่ได้ และจากสภาพดินที่ชุ่มน้ำตอนนี้ อาจจะทำให้เกิดปัญหาดินสไลด์ จนส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก

สิ่งเดียวที่เกษตรกรในพื้นที่บ้านคลองลอย อ.บางสะพาน ทำได้ตอนนี้ คือจำใจยอมรับกับความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ และเฝ้ารอที่จะฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรมของตนเอง ซึ่งพวกเขาก็อยากให้มีการพัฒนาพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองลอยให้มีประสิทธิภาพในการเก็บกักน้ำมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อที่ว่าในช่วงหน้าฝนจะได้เก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ