นายใหญ่วิกิลีกส์อาจยอมมอบตัวต่อสหรัฐฯ หลังลดโทษแมนนิ่ง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การลดโทษให้กับนาย “แบรดลี่ย์” หรือที่ตอนนี้กลายเป็นนางสาว “เชลซี แมนนิ่ง” กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันว่า นายบารัก โอบาม่า กำลังคิดอะไร เพราะเชลซี คือคนที่สร้างความอับอายให้กับสหรัฐไม่น้อย กับการเผยข้อมูลลับทางทหารของสหรัฐให้โลกได้รับรู้ แต่ตอนนี้คนที่วิจารณ์ผู้นำสหรัฐ อาจต้องสงบปากสงบคำลง เพราะการปล่อยตัวนางสาวเชลซี อาจทำให้สหรัฐได้ตัวนายจูเลี่ยน อัสซาน ผู้ก่อตั้ง “วิกิลีกส์” ก็เป็นได้

ทันที่ที่ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ประกาศลดโทษให้กับนางสาวเชลซี แมนนิ่ง เสียงวิจารณ์ก็ดังขึ้นมา โดยส่วนใหญ่บอกว่า ไม่เข้าใจว่าผู้นำสหรัฐกำลังเล่นอะไร แม้แต่นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิก จากรัฐแอริโซน่า ยังบอกว่า ทำแบบนี้ จะทำให้คนอื่นไม่กลัวความผิด เพราะติดคุกไม่นานก็ถูกปล่อยตัว

แต่สิ่งที่นายโอบาม่าทำ กลับส่งผลที่คาดไม่ถึง นั่นคือนายจูเลี่ยน อัสซาน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉอย่าง “วิกิลีกส์” ที่สหรัฐต้องการตัวมานาน กำลังส่งสัญญาณว่า อาจจะยอมถูกส่งตัวกลับมาสู้คดีในสหรัฐฯ

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากนางสาว “เมลินดา เทย์เลอร์” หนึ่งในทีมทนายความของนายอาสซาน ที่ออกมาบอกว่า ลูกความของเธอ ยินดีกับการลดโทษให้นางสาวแมนนิ่ง และที่สำคัญ นายอัสซานก็ยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการส่งตัวไปยังสหรัฐ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตอนนี้เขาลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ประจำกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ

คำกล่าวนี้ แม้จะไม่ได้ออกมาจากปากนายอัสซานโดยตรง แต่ก็มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะเป็นการเปิดเผยจากทนายความส่วนตัวของเขาเอง

และสิ่งที่กำลังดำเนินอยู่นี้ ก็ทำให้หลายคน เริ่มมองนายโอบาม่าในอีกมุมหนึ่ง นั่นคือ ถึงแม้ว่าผู้นำสหรัฐจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่การลดโทษนางสาวแมนนิ่ง ทำให้อาจได้ตัวนายอาสซานมาแทน ถือเป็นการเดินหมากที่เหนือชั้น แบบปล่อยปลาเล็ก เพื่อล่อปลาใหญ่ แต่หลายคนก็บอกว่า นี่เป็นเหตุบังเอิญมากกว่า เพราะนายอาสซานเองก็เบื่อเต็มทน กับการทนอุดอู้อยู่แต่ภายในสถานทูตเอกวาดอร์มานานหลายปี และเขาก็บวกลบคูณหารดีแล้วว่า การถูกส่งตัวไปสหรัฐฯ น่าจะดีกว่าการต้องถูกส่งไปสวีเดน ที่ซึ่งเตรียมข้อหามากมายไว้รอรับเขาอยู่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ