“ดูเตอร์เต” ประกาศขยายเวลาสงครามยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ประกาศขยายเวลาสงครามยาเสพติด ไปจนกว่าจะหมดวาระในปี 65 โดยจะขอเวลามาปราบตำรวจที่ทุจริตด้วย

วันนี้ (30 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ประกาศว่า สงครามกวาดล้างยาเสพติด ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของที่ทำให้เขาชนะการเลือกตั้ง จะยังดำเนินต่อไปตลอดวาระการดำรงตำแหน่งของเขา ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 65 จากที่ก่อนหน้านี้เคยให้สัญญาไว้ว่าจะปราบปรามยาเสพติดให้สิ้นซากภายในเดือน มี.ค. นี้ โดยนายดูเตอร์เตยอมรับว่า ประเมินสถานการณ์ยาเสพติดในประเทศต่ำไป เพราะปัญหาหยั่งรากลึกกว่าที่คิด

นอกจากนี้นายดูเตอร์เต ยังระบุว่า เขาจะหันไปเร่งกวาดล้างทุจริตในวงการตำรวจให้มากขึ้นด้วย เนื่องจากเชื่อว่าเกือบร้อยละ 40 ของตำรวจทั่วประเทศ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต ซึ่งฝังรากลึกอยู่ในระบบ โดยจะเรียกตรวจสอบทุกกรณี ที่เคยมีรายงานข้องเกี่ยวกับการข่มขู่กรรโชก หรือใช้อำนาจเพื่อหาผลประโยชน์

จากนี้คงต้องติดตามปฏิกิริยาจากนานาชาติและบรรดาองค์กรสิทธิมนุษยชนต่อไป เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อกลางปีที่แล้ว สงครามยาเสพติดของเขาได้คร่าชีวิตผู้ต้องสงสัยไปแล้วกว่า 6,000 คน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งถูกสังหารภายใต้สภาพการณ์แวดล้อมที่คลุมเครือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ