ข่าวดี! คนจนขึ้นรถไฟฟ้าฟรีลดภาระค่าเดินทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมเพิ่มสวัสดิการให้ผู้มีรายได้น้อย สามารถขึ้นรถไฟฟ้าฟรีได้ด้วย

วันนี้ (2 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ประชุมเตรียมพร้อมการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ที่จะกำหนดในวันที่ 3-30 เมษายนนี้ ซึ่งการลงทะเบียนรอบใหม่ นอกจากจะลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ ยังสามารถไปลงทะเบียนได้ที่ สำนักงานเขตกรุงเทพฯ และคลังจังหวัด ได้ด้วย เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

สำหรับการพิจารณาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการลงทะเบียนรอบใหม่นี้ ในเบื้องต้นได้พิจารณาเพิ่มมาตรการที่จะให้ ผู้มีรายได้น้อยสามารถขึ้นรถไฟฟ้าฟรีได้ด้วย นอกเหนือจากเดิมที่จะพิจารณาให้เฉพาะขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ และการทำประกันภัย โดยมาตรการทั้งหมดจะดำเนินการให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ

ทั้งนี้  การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ อาจจะพิจารณาขยายเวลาลงทะเบียนให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในเดือนเมษายน มีวันหยุดราชการจำนวนมาก อาจจะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยไม่สะดวกในการลงทะเบียนและเกิดความล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 74.5 จาก 73.7 ในเดือนธันวาคม  เป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงปลายปี การส่งออกที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรหลายรายการปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะยางพารา

ขณะที่ปัจจัยลบ ยังคงเป็นเรื่องของ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ผู้บริโภคยังกังวลกับปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง, ความกังวลสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ และความกังวลต่อความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชื่อว่า สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ จะกระทบในระยะสั้นเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น อาจจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 แต่เชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 หลังการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณกลางปีของภาครัฐ จะเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่ยังต้องติดตามเรื่องการส่งออกอย่างใกล้ชิด โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ยังคาดว่า เศรษฐกิจไทยยังจะเติบโตในกรอบ 3.5 – 4 เปอร์เซ็นต์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ