ผู้ว่าฯเชียงราย ชี้แจงรัฐบาลยังไม่อนุมัติระเบิดแก่งแม่น้ำโขง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระเบิดแก่งในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดเชียงราย หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศ สร้างความกังวลให้ภาคประชาชนหวั่นระทบระบบนิเวศ และวิถีชีวิต จนออกมาคัดค้านหลายครั้ง ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เร่งทำความเข้าใจผู้นำชุมชนริมแม่น้ำโขง ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่อนุมัติให้ระเบิด

วันนี้ (2 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ทำความเข้าใจกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนใน 3 อำเภอริมแม่น้ำโขง เกี่ยวกับโครงการปรับปรุงร่องแม่น้ำโขง หรือระเบิดเกาะแก่ง เพื่อเดินเรือพาณิชย์ ตั้งแต่มณฑลยูนนาน จีนตอนใต้ จนถึงแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร

โดยยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีข้อตกลงระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง เป็นเพียงการอนุญาต ให้สำรวจพื้นที่ที่ติดกับประเทศไทย ตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ไปถึง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย อยู่ระหว่างการศึกษาและสำรวจ ก่อนจะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง การปรับปรุงร่องแม่น้ำโขงเพื่อเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำโขง ตามความร่วมมือของไทย เมียนมา สปป.ลาว และจีน เริ่มตั้งแต่ปี 2544 ปรับปรุงร่องน้ำและระเบิดเกาะแก่งไปแล้ว 11 แห่ง เพื่อให้เรือขนาดไม่ต่ำกว่า 100 ตันแล่นได้ ยังคงเหลือแก่งคอนผีหลงติด อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งถูกต่อต้าน กระทั่งมีมติ ครม.วันที่ 27 ธันวาคมออกมา ปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 2 ตั้งเป้าระเบิดและขุดลอกสันดอน 51 แห่ง เพื่อเปิดเดินเรืออย่างต่ำ 300 ตัน เป็นเกาะแก่งติดอำเภอเชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น 9 แห่ง ขณะที่องค์กรเครือข่ายต่อต้าน กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านอีกครั้ง ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ